Hoàng Anh Gia Lai sắp được nhập đường thuế suất 0%

Bạch Dương Thứ năm, ngày 26/05/2016 16:45 PM (GMT+7)
Toàn bộ số đường mía sản xuất tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai khi nhập về Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất 0%, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Bình luận 0

img

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang tham vấn Bộ Công Thương về phương án để sớm cho phép số mía đường Công ty Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai (Hoàng Anh Gia Lai) sản xuất tại Lào được hưởng mức thuế 0%.

Trước đó, tập đoàn này đã kiến nghị cơ quan chức năng cho phép nhập đường từ Lào về với thuế suất bằng 0%, thay vì 85%.

“Hoàng Anh Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền hoạt động đầu tư và kinh doanh. Vì vậy, trong khi chờ văn bản hướng dẫn, đề nghị Tổng cục Hải quan cho công ty thông quan mặt hàng này với thuế suất 0% hoặc tạm nộp thuế nhập khẩu 2,5%”, văn bản do Giám đốc công ty thành viên Hoàng Anh Gia Lai ký cho biết.

Theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào ký tháng 3.2015, mặt hàng đường xuất xứ từ Lào đang được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu là 2,5%. Khi đàm phán Hiệp định thương mại biên giới Việt - Lào, phía Lào đề nghị dành ưu đãi thuế suất 0% cho mặt hàng này.

Trước đề nghị đó của phía Lào, Bộ Công thương đã có văn bản đề xuất lên Thủ tướng đưa mặt hàng đường từ Lào không phải chịu thuế nhập khẩu.

Bộ Công thương cho biết, đến năm 2018 thuế suất mặt hàng đường sẽ bị xóa bỏ theo cam kết của ATIGA. Do vậy thời gian để đường từ Lào vào Việt Nam hưởng thuế 0% chỉ còn vài năm và xét theo mối quan hệ gắn bó của 2 quốc gia, việc bỏ thuế hiện nay là phù hợp.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng đường của Lào nhập khẩu vào Việt Nam đều được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Lý do là để tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp mía đường trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất chỉ sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng ưu đãi. Việc này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập khẩu mặt hàng đường có xuất xứ từ Lào nói chung về Việt Nam, đảm bảo lợi ích cho hai nước.

Do vậy, theo Hoàng Anh Gia Lai, số mía nhập khẩu của họ về Việt Nam phải được hưởng mức thuế suất 0% theo Hiệp định này và không thuộc đối tượng bị hạn chế hạn ngạch nhập khẩu.

Tuy nhiên, đến nay, do chưa có thông tư hướng dẫn về Hiệp định này nên cơ quan hải quan vẫn gặp nhiều vướng mắc khi xác định thuế suất nhập khẩu mặt hàng này cho Hoàng Anh Gia Lai. Hơn nữa, để được hưởng thuế suất nhập khẩu 2,5%, theo quy định Tại Thông tư 04/2014 của Bộ Công Thương, Hoàng Anh Gia Lai phải được cấp hạn ngạch nhập khẩu, nếu không thuế suất là 85%.

Do đó, Bộ Tài chính đang đề xuất phương án cho phép tính luôn thuế nhập 0% với đường mía của Hoàng Anh Gia Lai được sản xuất từ dự án đầu tư tại tỉnh Attapeu trong thời gian chờ Thông tư hướng dẫn trên. Để được hưởng ưu đãi này, số đường mía của Hoàng Anh Gia Lai phải chứng minh là được sản xuất theo dự án này, có chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền phía Lào cấp.

Trước đó, theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), 50.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai nhập vào Việt Nam được hưởng thuế suất 2,5% đã là một ưu đãi đặc biệt. Theo cơ quan này, ưu đãi này sẽ gây khó cho ngành sản xuất mía đường trong nước. Do đó, VSSA kiến nghị Bộ Công Thương phải siết chặt nhập khẩu, kiểm tra chủng loại để tránh gian lận thương mại.

Trong năm 2015, Bộ Công Thương đã có đề xuất lên Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất từ Lào vào Việt Nam với thuế suất 0%. Điều này từng làm dấy lên làn sóng phản đối trong Hiệp hội Mía đường Việt Nam bởi giá thành đường của tập đoàn này sản xuất tại Lào chỉ bằng khoảng 1/4 giá của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc cho nhập đường từ nước ngoài về được xem là “phép thử” đối với ngành mía đường Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp trong ngành sẽ gặp khó khăn dẫn đến thua lỗ hoặc buộc phải cạnh tranh để nâng chất lượng và giảm giá thành.

Trao đổi quan điểm về vấn đề này, Bộ Công Thương từng cho rằng ngành đường thiếu sức cạnh tranh, chi phí sản xuất cao nên giá thành cao, nguyên nhân là do dựa vào bảo hộ. Trong khi đó, phía Hiệp hội Mía đường cho rằng chính sách xuất nhập khẩu đường có bất cập, chỉ phục vụ lợi ích nhóm, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem