Kinh doanh đa cấp, bội chi ngân sách vào Táo quân 2016

Thứ ba, ngày 09/02/2016 13:30 PM (GMT+7)
Tăng trưởng GDP mức cao, kiềm chế lạm phát, bội chi ngân sách, vấn đề nông sản được mùa mất giá… đã được đề cập đến trong phần báo cáo của Táo Kinh tế trong chương trình Táo quân 2016.
Bình luận 0

img

Bộ ba Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu trong chương trình Táo quân 2016.

Chương trình Gặp nhau cuối năm Xuân Bính Thân - Táo quân 2016 đã chính thức lên sóng vào tối 29 Tết (7.2). Trải qua 14 năm lên sóng với nhiều thăng trầm, tạo nên sức hút Táo quân chính là việc chương trình đã đưa ra những vấn đề kinh tế, xã hội nổi bật trong năm thông qua các tình tiết hài hước.

Nghệ sĩ Quang Thắng trong vai Táo Kinh tế là người mở màn báo cáo Ngọc Hoàng, những vấn đề thời sự kinh tế nổi bật trong năm vừa qua liên quan đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động mua ngân hàng với giá 0 đồng của Ngân hàng Nhà nước, kiềm chế lạm phát ở mức thấp, ký kết các Hiệp định thương mại tự do đã được nêu ra là một trong những thành tựu của kinh tế năm 2016.

Bên cạnh đó, các vấn đề như nông sản được mùa mất giá, sử dụng xe công lãng phí, bội chi ngân sách mức cao, doanh nghiệp nhỏ vừa vừa hoạt động khó khăn do môi trường kinh doanh không thuận lợi… thậm chí, hoạt động kinh doanh đa cấp lừa đảo cũng được đưa vào.

Xuân Bắc, Công Lý trong vai Nam Tào, Bắc Đẩu chất vấn Táo Kinh tế về vấn đề sử dụng xe công cùng các chi phí mua xe, trả tiền cho người lái, bến bãi, xăng dầu… là nguyên nhân bội chi ngân sách. Song, Táo Kinh tế lại cho rằng, bội chi ngân sách đến từ nhiều lý do, “mấy chục nghìn cái xe công là gì mà kêu toáng lên”, Táo Kinh tế nói.

Vấn đề nóng khác là các cơ quan công quyền đua nhau xây trụ sở kinh phí lớn cũng được nêu ra, giải thích về vấn đề này, Táo Kinh tế cho rằng, nguyên nhân kinh phí lớn vì tiến độ kéo dài, vì tiến độ kéo dài nên vốn càng thiếu.

“Tiến độ kéo dài nên đội vốn vì thiếu vốn, thiếu vốn vì tiến độ kéo dài vậy con gà có trước hay quả trứng có trước”, Nam Tào - Bắc Đẩu hỏi. Táo Kinh tế trả lời: “Tôi làm kinh tế vĩ mô hỏi sang chăn nuôi tôi biết làm thế nào, tôi có đẻ ra trứng đâu”.

img

Nghệ sĩ Quang Thắng trong vai Táo Kinh tế  

Đáng lưu ý trong phần báo cáo, Táo Kinh tế cho biết, trong năm vừa qua Táo Kinh tế đã giúp cho nhiều người dân “hoá rồng” nhờ hình thức kinh doanh đa cấp, không làm gì cũng giàu nhờ việc đầu tư vào hệ thống. Mô hình đa cấp biến tướng nở ra đi từ vùng sâu vùng xa đến thành thị nông thôn, nhiều người tin không làm gì cũng giàu có, đặt sổ đỏ đi vay lãi cao, khó khăn chồng khó khăn.

Các nhân vật có tên như Nguyễn Tử Nổ, Lò Lựu Đạn xuất hiện tuyên bố đặt mục tiêu 1 triệu thiên kim, khẳng định sẽ mua toàn bộ cung trăng và làm resort ở chỗ Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng đã đứng. Ngọc Hoàng sau đó đã thốt lên: “Thật không thể nàm chịu đựng được!”.

Phần báo cáo của Táo Kinh tế cũng xuất hiện 2 nhân vật mang tên Doanh và Nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Theo cách nói của Nam Tào, Doanh Nghiệp từng cao to rạng rỡ, đầy quyết tâm nhưng giờ “ặt xà lặt”, điều này được lý giải do môi trường kinh doanh chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ngành nghề kinh doanh chính là dệt may, Doanh Nghiệp còn thể hiện có thể tung hứng, trồng cây chuối, làm xiếc…

Quốc Khánh trong vai Ngọc Hoàng đặt câu hỏi: “Vóc dáng có đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ở cung đình hàng xóm không?".

Theo đó cho rằng, Táo Kinh tế muốn cho doanh nghiệp phát triển phải tạo điều kiện cho họ. Doanh nghiệp cần phải ăn uống, bồi dưỡng, trau dồi kiến thức. Làm doanh nghiệp không thể làm xiếc với tung hứng như vậy được.

Nguyễn Thảo (BizLIVE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem