Nguy cơ cháy nổ của xe điện tự cân bằng

Hoàng Thắng Thứ bảy, ngày 23/07/2016 14:40 PM (GMT+7)
Trong nửa năm gần đây, phong trào chơi xe điện tự cân bằng (hoverboard) dần trở nên phát triển ở các thành phố lớn trên cả nước, thu hút sự chú ý của rất nhiều người trẻ.
Bình luận 0

Thu nhập “khủng” nhờ trào lưu

Tuy mới du nhập vào Việt Nam từ thời điểm cuối năm 2015, song trò chơi xe điện cân bằng đang được giới trẻ Việt Nam nhiệt tình đón nhận. Phong trào cho thuê món đồ chơi này vì thế cũng phát triển theo. Sau 17h hàng ngày, tại các công viên, vườn hoa ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ đang “vi vu” trên những chiếc xe điện hai bánh tự cân bằng, nhìn vô cùng lạ mắt và thích thú.

img

Xe điện cân bằng dạo phố (Ảnh minh họa)

Loại xe này nhìn qua giống một tấm ván trượt, nhưng bên trong lại được lắp thêm động cơ dùng nguồn điện sạc. Sau khi tập giữ thăng bằng, đứng thẳng trên xe, người chơi có thể thay đổi hướng di chuyển bằng cách nghiêng người, dồn trọng lượng cơ thể qua trái, qua phải. Nếu muốn tăng tốc độ, người chơi chỉ cần ngả người về phía trước. Ngược lại, khi muốn giảm tốc độ hay dừng lại, chỉ cần ngả người về phía sau, hoặc chạm một chân xuống đất. Do việc điều khiển xe khá dễ nên chỉ mất từ 10 tới 15 phút làm quen, người chơi có thể bắt đầu tận hưởng cảm giác “lướt bay” trên mặt đất.

Anh Vũ Xuân Dũng (Công Ty Cổ Phần Đầu Tư & XNK Asia Pacific) cho biết, chỉ trong vài tháng vừa qua, công ty anh đã nhập khẩu hàng nghìn chiếc xe điện hai bánh tự cân bằng cùng linh kiện để phân phối cho các đại lý nằm ở nhiều tỉnh, thánh phố trên toàn quốc. Ngoài ra, nhiều người cũng tìm tới công ty anh để mua xe, linh kiện thay thế nhằm phục vụ mục đích cho thuê xe.

Anh Dũng nói: “Nhiều chủ xe chia sẻ vấn đề chính trong đầu tư cho thuê xe tự cân bằng này là phải sửa chữa được các hư hỏng trong quá trình khách sử dụng. Nếu là lỗi nhẹ phải sửa được ngay, còn những lỗi nặng hơn cần mua sẵn linh kiện để lập tức thay thế khi không sửa được, tránh tình trạng “treo xe”. Vậy nên, nên nhiều người kinh doanh dịch vụ này thường liên lạc với công ty để tìm mua linh kiện”

Tại khu vực xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), có khoảng dưới 10 người kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện hai bánh với mức giá thuê xe là 50.000 đồng/giờ. Anh Tân, một trong số những người kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện cho biết: “Đối tượng chính của môn chơi này là giới trẻ, đặc biệt các em trong độ tuổi từ 12 tới 18. Có những ngày cuối tuần, chúng tôi không đủ xe để cho thuê”

Hàng ngày, anh Tân và những người kinh doanh dịch vụ này thường có mặt tại khu vực xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ từ 17 tới 22 giờ. Tính trung bình mỗi ngày, anh Tân và các chủ kinh doanh dịch vụ khác thu được hơn 1 triệu đồng.

Lo ngại nguy cơ cháy nổ

Sự việc hai chiếc xe điện hai bánh tự cân bằng đột nhiên phát nổ, bốc cháy trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TP.HCM) cách đây ít ngày khiến nhiều người đã và đang sử dụng dòng xe này đặt ra câu hỏi: “Nguyên nhân nào khiến những chiếc xe bốc cháy?” và “Chúng có thực sự an toàn?”

Theo đại diện của nhiều cửa hàng đang kinh doanh xe điện hai bánh tự cân bằng tại Hà Nội, sự cố cháy nổ xe có thể theo nhiều cách khác nhau, nhiều xe phát nổ khi đang sử dụng, trong khi một số chiếc khác bỗng nhiên bốc cháy khi để trong hộp.

img

Xe điện tự cân bằng phát nổ, bốc cháy (Ảnh minh họa)

Anh Vũ Xuân Dũng chia sẻ, phần lớn các sản phẩm xe điện hai bánh tự cân bằng đang lưu hành trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi nhắc tới các sản phẩm có nguồn gốc từ quốc gia này, nhiều người cảm thấy lo lắng trước chất lượng của chúng. Song không phải sản phẩm nào cũng là hàng kém chất lượng.

Anh Dũng nói: “Cách đây ít lâu, tôi đã trực tiếp sang tận nhà máy sản xuất xe điện cân bằng công ty vẫn nhập hàng để tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất cũng như chất lượng các linh kiện, cũng như hiểu rõ hơn sản phẩm. Đa phần các nhà máy đều sản xuất ra sản phẩm với hai mức giá, mức giá cao đối với sản phẩm chất lượng để bán cho đối tác lớn. Mức giá thấp hơn là sản phẩm kém chất lượng để bán cho chủ của các gian hàng trên mạng như Taobao, Alibaba, 1688 hoặc bán trôi nổi ngoài thị trường, không có trách nhiệm bảo hành. Ví dụ cụ thể là pin, trên 90% nguyên nhân gây cháy nổ xe chính là nó. Cục pin tốt luôn được trang bị mạch bảo vệ, có tác dụng chống quá nhiệt, chống quá dòng, ngăn pin không bị sạc quá ngưỡng. Còn pin kém chất lượng sẽ không có mạch bảo vệ nên sẽ không có khả năng ngắt điện khi pin đầy, xả pin khi nóng... rất dễ xảy ra cháy nổ. Hai quả pin này có mức giá chênh nhau 140 Nhân dân tệ (470.000 đồng). Chưa kể các linh kiện khác như vi mạch, mô-tơ cũng phải giảm chất lượng trong cuộc đua giá thành”

Lý giải nguyên nhân 2 chiếc xe điện hai bánh tự cân bằng đột nhiên phát nổ, rồi bốc cháy tại TP.HCM, anh Trần Quang Linh, nhân viên của một cửa hàng phân phối xe điện nằm trên đường Kim Mã cho rằng, có thể mạch điện bên trong xe bị chập dẫn tới cháy nổ, hoặc thời tiết tại miền Nam nóng hơn nên pin bị phồng rộp gây nổ.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Anh Vũ Xuân Dũng cho biết, do tâm lý ham rẻ nên nhiều khách hàng đã chọn mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tem bảo hành, chế độ bảo hành không rõ ràng. Khi xe gặp vấn đề, khách hàng mang xe tới cửa hàng yêu cầu bảo hành thì chủ cửa hàng thường trốn tránh hoặc giữ xe lại cửa hàng rất lâu do không có linh kiện để thay thế. Sau đó, một số cửa hàng sẽ tìm cách đổ lỗi cho khách hàng.

“Hãy là người mua hàng thông thái, tôi khuyên mọi người nên đến tận nơi bán hàng. Nếu cần thiết, yêu cầu chủ cửa hàng mở sản phẩm để kiểm tra linh kiện bên trong”, anh Dũng nói.

Trong khi đó, anh Trần Quang Linh đưa ra lời khuyên để người sử dụng tự bảo đảm an toàn cho chiếc xe của mình. Thứ nhất, hạn chế đi trên các mặt đường xấu hoặc quá dốc để tránh các tác động khiến linh kiện bên trong xe bị hỏng. Thứ hai, nguồn điện sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe phải luôn ổn định. Thứ ba, không nên đặt hay sử dụng xe ở những khu vực có nhiệt độ cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem