Quảng Ngãi: Chợ đêm Lý Sơn trị giá 1,5 tỷ đồng chết yểu sau 2 tháng hoạt động

Công Xuân Thứ tư, ngày 24/07/2019 12:53 PM (GMT+7)
Từng được kỳ vọng sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá các đặc sản của biển đảo Lý Sơn cho du khách trong và ngoài nước khi đến đây, nhưng chỉ hoạt động được khoảng 2 tháng chợ đêm mới đã rơi vào tình trạng‘3 không’: Không hàng hóa, không người bán và mua. Sau gần 1 năm "vắng như chùa bà Đanh", chính quyền Lý Sơn đã có văn bản dừng hoạt động chợ này.
Bình luận 0

Cùng với chợ đêm tự phát (cũ) tồn tại lâu nay nằm ở cầu cảng thuộc thôn Tây, xã An Vĩnh; sau một thời gian khảo sát, tháng 7/2018 chính quyền Lý Sơn đã xây dựng thêm và đưa chợ đêm ở tại khu vực trung tâm huyện, thuộc thôn Đông, cùng xã (gọi tắt là chợ đêm mới) vào hoạt động.

img

img

Chợ đêm mới từng được kỳ vọng sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá các đặc sản của biển đảo Lý Sơn cho du khách trong và ngoài nước khi đến đây,

Chợ đêm mới có diện tích gần 1.000m2, kéo dài khoảng 500m, với gần 40 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm nông sản, đặc sản của huyện đảo, đồ lưu niệm và ẩm thực… Tổng vốn đầu tư chợ này trên 1,5 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 300 triệu đồng, còn lại các hộ kinh doanh đóng góp khoảng 1,2 tỷ đồng.

Được kỳ vọng sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá các đặc sản của biển đảo Lý Sơn đến với khách trong và ngoài nước khi đến đảo, nhưng chỉ sau 2 tháng hoạt động kể từ khi khai trương, chợ đêm mới rơi vào tình trạng‘3 không’: Không hàng hóa, không người bán và mua.

img

img

Cảnh hoang tàn tại chợ đêm mới sau gần 1 năm "vắng như chùa Bà Đanh"

Qua tìm hiểu của PV Báo Dân Việt, một trong những trong những nguyên nhân chính dẫn đến chợ đêm vừa hình thành đã ‘chết yểu’ là do việc khảo sát, đầu tư xây dựng ở vị trí chưa phù hợp. "Ngoài vị trí gần khu nghĩa địa cũ trông rất mất mỹ quan, chợ đêm mới nằm ngay bên cánh đồng trồng hành, tỏi nên mỗi khi vào vụ, thuốc bảo vệ thực vật mà người dân phun bay mùi đến nghẹt thở thì khách nào mà đến", bà Nguyễn Thị Như, người dân ở gần ngán ngẫm.

Vì vậy sau gần cả năm trời gần như bỏ hoang, các gian hàng ăn uống và bán đồ lưu niệm, nông sản được tiểu thương và ngân sách nhà nước cùng đóng góp để tạo mặt bằng và làm hiện đã xuống cấp, hư hỏng và trở thành nơi chứa cát, phân bón… cho các hộ nông dân trồng hành tỏi gần đó.

img

Trong văn bản (số 280/BC-UBND, ngày 12/7/2019), do bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện này ký, xác nhận nguyên nhân dẫn đến hoạt động chợ đêm (mới) không hiệu quả là do ảnh hưởng của mùi thuốc bảo vệ thực vật người dân phun để bảo vệ hành, tỏi trồng; vị trí gần khu nghĩa địa cũ, ảnh hưởng mưa gió vào mùa đông.

Trước tình trạng trên, ngày 12/7 vừa qua, chính quyền huyện Lý Sơn đã có văn bản (số 280/BC-UBND), do bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện này ký, xác nhận nguyên nhân dẫn đến hoạt động chợ đêm (mới) không hiệu quả là do ảnh hưởng của mùi thuốc bảo vệ thực vật người dân phun để bảo vệ hành, tỏi trồng; vị trí gần khu nghĩa địa cũ, ảnh hưởng mưa gió vào mùa đông.

"Chính quyền Lý Sơn là cấp khảo sát chọn ví trí trên để làm, nhưng nay lại nói rằng vị trí trên không phù hợp và yêu cầu tiểu thương dời đi nơi khác là sao. Hàng tỷ đồng ngân sách và của chúng tôi đã đóng góp làm, chính quyền Lý Sơn xử lý như thế nào?", nhiều tiểu thương bức xúc.

Trưa 24/7, để làm rõ bức xúc và kiến nghị trên của tiểu thương và dư luận người dân, PV Báo Dân Việt đã gọi điện đăng ký làm việc, nhưng số di động của bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, người được giao phụ trách lĩnh vực này không liên lạc được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem