Tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Người tham gia đặt nền móng cho Viettel

Phi Long (tổng hợp) Thứ hai, ngày 23/07/2018 15:39 PM (GMT+7)
Sau khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên được nhận quyết định của Bộ Chính trị chỉ định trở thành Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2015- 2020, nhiều người đều chung nhận định ông Hùng là "hiện tượng" trong ngành CNTT nhiều năm trở lại đây.
Bình luận 0

img

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, CEO của Viettel là người có nhiều ý tưởng hết sức độc đáo

Từ người đặt “nền móng”…

Sinh ra tại Từ Sơn - Bắc Ninh, năm 1962, ông Nguyễn Mạnh Hùng là cử nhân xuất sắc của Đại học Kỹ thuật quân sự khóa 14.   

Năm 2000, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội rồi Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel vào năm 2010.  

Ngày 1.3.2014, ông được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội, thay cho Trung tướng Hoàng Anh Xuân về nghỉ hưu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được giới truyền thông bình chọn là 1 trong 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu vì có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trong một thập kỷ (giai đoạn 2000 – 2009).

Thế nhưng, không nhiều người biết, ông Nguyễn Mạnh Hùng chính là người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu dự án máy thông tin quân sự và chế tạo thành công bộ tạo số (trái tim của máy thông tin). Dự án này sau đó đạt giải quốc gia về nghiên cứu nhưng chưa thể sản xuất hàng loạt vì thiếu vốn, linh kiện, chưa có thị trường…

img

Sau hơn 20 năm gắn bó với Tập đoàn viễn thông quân đội, ông Nguyễn Mạnh Hùng được đánh giá là "linh hồn" của Viettel (Ảnh: IT)

… đến “linh hồn” của Viettel

Sau hơn 20 năm gắn bó với Tập đoàn viễn thông quân đội, ông Hùng được giới chuyên gia nhận định là “linh hồn Viettel" – người đưa di động, Internet trở thành dịch vụ bình dân.

Năm 2000, Viettel bắt đầu bước chân vào thị trường Viễn thông với dịch vụ điện thoại giá rẻ đường dài trong nước (VoIP).  Đến thời điểm này, Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam.

Kết thúc năm 2017, 3 hãng viễn thông lớn nhất Việt Nam đều báo lợi nhuận lớn, trong đó Viettel đạt doanh thu 250.800 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2016; tổng lợi nhuận đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 12%. Đây là số liệu chính thức so sánh với con số lợi nhuận hợp nhất được báo cáo Chính phủ năm 2016.

Lợi nhuận của Viettel 2017 chiếm khoảng 60% tổng lợi nhuận của các tập đoàn kinh tế Nhà nước. Bên cạnh kết quả kinh doanh, Viettel nộp ngân sách đạt 41.140 tỷ đồng, tức tăng 2,3%. 

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng là Chủ tịch đầu tiên của Viettel kể từ khi tập đoàn này chính thức hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước và bổ sung chức danh Chủ tịch trong bộ máy.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được Ban Bí thư phân công giữ chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông thay Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem