Xe công nghệ "đói khách" vì dịch virus corona

Diệu Bình Thứ năm, ngày 20/02/2020 08:57 AM (GMT+7)
Dịch viêm phổi do virus corona bùng phát đang trở thành nỗi ám ảnh toàn cầu, gây thiệt hại cho nhiều ngành kinh tế và nhiều tài xế xe công nghệ lo méo mặt vì lượng khách đi lại sụt giảm.
Bình luận 0

Trong bối cảnh dịch do virus corona bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, mọi người đều tự tìm cách bảo vệ bản thân, hạn chế ra đường. Đặc biệt, việc sử dụng các dịch vụ gọi xe , vận chuyển hành khách công cộng được hạn chế tối đa.

Theo cánh tài xế, mùa dịch virus corona, sinh viên học sinh đều được nghỉ học. Thời gian nghỉ học tránh dịch kéo dài, kết hợp với kì nghỉ Tết Nguyên Đán 2 tuần, đồng nghĩa suốt một tháng qua, lượng khách hàng đông nhất đã bị mất.

Anh Mai Văn Hoài, tài xế xe ôm công nghệ trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cho biết, dịch virus corona khiến người dân ngại ra đường khiến tài xế xe công nghệ phải chịu cảnh vắng khách, giảm thu nhập. “Học sinh, sinh viên không đi học, người dân thì hạn chế ra đường, bến xe thì thì vắng hoe... anh em chúng tôi đã nghỉ đến việc đổi nghề”, anh Hoài than thở.

img

Xe công nghệ "đói khách" vì dịch virus corona.

“Bình thường mỗi ngày chạy được 20-25 chuyến, bây giờ mỗi ngày chỉ chạy được 5-7 chuyến. Trừ chiết khấu, xăng cộ, hao mòn, thu nhập chưa đến 100.000 đồng/ngày”,anh Trung, tài xế công nghệ cho hãng Grab cho hay.

Được nhà trường cho nghỉ học để tránh dịch, anh Phan Minh Hải (quê Hà Tĩnh), sinh viên trường Đại học Kiến trúc cho biết: "Khu vực có khách nhất là sân bay. Tuy vậy, lượng tài xế ở đây quá đông khiến thời gian chờ có cuốc cũng rất lâu. Mấy trung tâm thương mại, trường học thì xác định không có khách. Mình tính tận dụng thời gian được nghỉ học,  chạy xe kiếm thêm thu nhập nhưng cũng ế ẩm lắm. Chắc về quê đến lúc nào đi học thì vô lại", anh Hải nói.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh. Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đưa ra khuyến cáo, ứng dụng gọi xe “be” không chỉ khuyến cáo các tài xế và khách hàng luôn luôn sử dụng khẩu trang y tế khi lưu thông, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên… mà còn “thiết quân luật”, yêu cầu việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với các tài xế nhằm nâng cao nhận thức và hành vi phòng, chống dịch bệnh. Nếu các tài xế không tuân thủ, hãng sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp, cao nhất là khóa tài khoản hoạt động.

img

Thu nhập tài xế công nghệ giữa mùa dịch corona giảm khiến nhiều người tính đến việc chuyển nghề".

Tương tự, Công ty TNHH Grab VN (Grab) cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn giữ vệ sinh, khử trùng phương tiện, rửa tay thường xuyên, liên hệ ngay đến cơ quan y tế và tổng đài Grab khi cảm thấy không khỏe, hoặc có dấu hiệu sốt, ho, khó thở...  Taxi Mai Linh cũng đã trang bị toàn bộ khẩu trang cho lái xe và khách hàng đi taxi Mai Linh trên khắp 63 tỉnh thành, 4 huyện đảo.

Nhiều tài xế cho rằng, dù đã được trang bị đầy đủ vật dụng cũng như kỹ năng để phòng, chống dịch virus corona nhưng khả năng cao tình trạng "ế khách" vẫn sẽ kéo dài.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem