Zalo liệu có bị thu hồi 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me?

Minh Phúc Thứ sáu, ngày 19/07/2019 08:00 AM (GMT+7)
Trao đổi với PV Dân Việt về việc Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM đã có văn bản yêu cầu cơ quan quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me của Zalo (trực thuộc VNG) trước ngày 19/7/2019, tính đến 21h30 ngày 18.7, Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC) chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Sở TT-TT TP.HCM có liên quan đến vụ việc thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me.
Bình luận 0

img

Zalo hiện đang được hàng chục triệu công dân số đang sử dụng trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Ảnh: M.P

Vào lúc 20h tối qua (18/7) nhiều tờ báo thông tin Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM đã có văn bản yêu cầu cơ quan quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me của Zalo (trực thuộc VNG) trước ngày 19/7/2019. Lý do, theo Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM, từ nhiều năm nay, hai tên miền trên hoạt động theo mô hình mạng xã hội nhưng không có giấy phép.

Có văn bản đề nghị hay không?

Cụ thể, Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM đã nhiều lần xử phạt hành chính đối với hành vi “hoạt động mạng xã hội nhưng không có giấy phép” của hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me trong năm 2018, còn gần đây nhất là vào ngày 27/6/2019.

Tuy vậy, trao đổi với PV Dân Việt, tính đến 21h30 ngày 18.7, Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC) chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Sở TT-TT TP.HCM có liên quan đến vụ việc thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me

img

Quận 3 là quận đầu tiên ở TP.HCM thiết kế trang thông tin “Quận 3 trực tuyến” trên mô hình Zalo vào dịch vụ công.

Vậy, có thể Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM chỉ thông báo “trong ngày 19/7/2019, Zalo phải xuất trình giấy phép hoạt động mạng xã hội, nếu không có sẽ xử lý theo đúng quy trình là yêu cầu cơ quan quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực internet (đề nghị không nêu tên) chia sẻ, nếu VNNIC có nhận được văn bản của Thanh tra trong ngày 18/7 cũng không thể nào ra văn bản vào cuối giờ làm việc của ngày 19/7 được.

“Họ cần có thời gian vừa đủ để xem xét toàn bộ hoạt động của hai tên miền trên, là mạng xã hội hay là trang web, hoặc là ứng dụng OTT (Over-the-top), sau đó mới ra quyết định. Với một thương hiệu như Zalo, cần phải cân nhắc kỹ. Nếu vội vàng, sẽ có những tác hại không nhỏ tới đời sống xã hội vì hàng chục ngàn doanh nghiệp, hàng chục triệu công dân số đang sử dụng Zalo trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Đó là tôi chưa kể nhiều địa phương đang sử dụng Zalo trong dịch vụ hành chính công”, vị chuyên gia bình luận.

Được nhiều tỉnh thành xài cho hành chính công

Dù có nhiều điểm chồng lấn giữa khái niệm mạng xã hội và mô hình OTT, tuy nhiên gần 7 năm trước, khi Zalo bắt đầu hình thành tại thị trường Việt Nam (12/2012), giới chuyên môn về mô hình hoạt động trên môi trường internet đã gọi Zalo là mô hình OTT. Đây là lý do vì sao đến nay, theo người viết, Zalo vẫn không xin giấy phép mạng xã hội dù họ đã nhiều lần chịu phạt từ cơ quan chức năng.

img

Lễ ký kết sử dụng ứng dụng vào dịch vụ hành chính công giữa UBND tỉnh Tiền Giang và Zalo.

OTT (tiếng Anh: Over-the-top app) theo Từ điển Wikipedia, là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào.

Hiện Zalo đang hoạt động theo mô hình OTT với nhiều nội dung: Zalo Shop chuyên về bán hàng theo mô hình thương mại điện tử, Zalo Food với dịch vụ giao đồ ăn, Zalo Pay chuyên về thanh toán trực tuyến theo mô hính ví điện tử... Tính đến nay Zalo đã có trên 100 triệu tài khoản

Không chỉ dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, từ 2017 tới nay, mô hình Zalo còn được chính quyền của hơn 20 tỉnh thành như: Đà Nẵng, Đồng Nai, Tiền Giang, Thái Bình, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Cà Mau… sử dụng trong các dịch vụ hành chính công.

img

Nhiều doanh nghiệp nhỏ quan tâm đến mô hình kinh doanh trên Zalo.

Tại TP.HCM, ngày 6/4/2019, quận 3 là quận đầu tiên ở Sài Gòn thiết kế trang thông tin “Quận 3 trực tuyến” trên mô hình Zalo vào dịch vụ công để giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức khi đối mặt với các thủ tục hành chính. Lãnh đạo UBND quận 3 cho rằng, với “Quận 3 trực tuyến” trên Zalo, người dân và doanh nghiệp ngồi tại nhà thực hiện thao tác nộp hồ sơ bằng smartphone.

Trước đó, ngày 18/9/2018, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tích hợp Cổng thông tin giao thông TP.HCM trên Zalo để hỗ trợ người dân hiểu về hiện trạng giao thông tại TP.HCM theo hình thức trực tuyến. Lãnh đạo Sở còn cho rằng, tích hợp Cổng thông tin giao thông TP.HCM trên Zalo là một trong những nội dung trong việc triển khai đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến 2025.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem