Thơ Hồ Xuân Hương đến Slovakia

Thứ hai, ngày 30/05/2011 18:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Bratislava - thủ đô nước Cộng hòa Slovakia, NXB PETRUS vừa tổ chức giới thiệu Tuyển tập thơ Hồ Xuân Hương, gồm 80 bài, do dịch giả Eva Antoshenko Muckova dịch ra tiếng Slovakia.
Bình luận 0

Phát biểu tại buổi lễ, bà Natalia Cehlarikova - Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa Slovakia khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, tạo điều kiện cho người Slovakia làm quen với văn hóa VN, qua đó hai dân tộc hiểu biết nhau hơn.

NTNN đã có cuộc trao đổi ngắn với dịch giả Eva Antoshenko Muckova.

img
Dịch giả Eva Antoshenko Muckova (phải) đang say sưa đọc thơ Hồ Xuân Hương.

Việt Nam có rất nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng của nhiều tác giả lớn, tại sao chị lại chọn thơ Hồ Xuân Hương để dịch?

- Tôi đã học 4 năm khoa Ngôn ngữ và sau đó làm luận văn thạc sĩ tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội nên đã nghiên cứu rất nhiều về văn học VN. Đất nước các bạn có nhiều nhà thơ lớn, với những tác phẩm lưu danh hậu thế, nhưng tôi thích thơ Hồ Xuân Hương bởi thơ của bà giản dị, độc đáo, không giống ai.

Người VN, dường như ai cũng thuộc ít nhất một câu thơ của Hồ Xuân Hương. Sản phẩm của bà để lại cho nhân loại là tiếng cười sảng khoái và đằng sau tiếng cười ấy là thân phận của những con người... Tính cách của Hồ Xuân Hương với phụ nữ Slovakia có nhiều điểm tương đồng.

Chị nói thơ của Hồ Xuân Hương độc đáo. Theo chị, điều gì làm nên sự độc đáo trong thơ Hồ Xuân Hương?

- Thơ của Hồ Xuân Hương rất sexy! Khát vọng tình yêu, khát vọng được giải phóng, được vươn lên của người phụ nữ lại được thể hiện qua những ngôn từ sexy, giàu biểu cảm. Đó là điều có một không hai. Nhìn lại lịch sử, thơ của Hồ Xuân Hương ra đời trong thế kỷ 18, dưới chế độ phong kiến hà khắc mới thấy sự “vùng lên” của Hồ Xuân Hương.

Tôi muốn giới thiệu cho bạn đọc Slovakia chân dung một thi sĩ tài ba và nét đặc trưng của phụ nữ VN: Yêu chung thủy, hết mình...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem