Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn vì biểu tình

Chủ nhật, ngày 02/06/2013 15:26 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ít nhất 79 người bị thương và gần 1.000 người bị bắt giữ khi cảnh sát trấn áp người biểu tình chống chính phủ làm hỗn loạn Thổ Nhĩ Kỳ.
Bình luận 0

Sau khi sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình, ngày 2.6, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã rút khỏi trung tâm Quảng trường Taksim của Istanbul, để mặc cho người biểu tình tụ tập. Các cuộc biểu tình chống lại việc xây dựng lại công viên ở Istanbul dẫn đến cuộc bạo động vào đêm 1.6. Để giải tán người biểu tình ở Quảng trường Taksim, cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng. Theo các nhà bảo vệ nhân quyền, hậu quả bạo loạn ảnh hưởng đến hơn 100 người và thiệt hại đáng kể về vật chất.

Ngày 1.6, khoảng 5.000 người biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng gạch đá tấn công văn phòng của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul, làm ít nhất 7 cảnh sát bị thương. Trước đó, cùng ngày, hơn 50.000 người biểu tình đã đổ về quảng trường Taksim gây náo loạn.

img
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng hơi cay và vòi rồng để trấn áp người biểu tình.

Hàng trăm người biểu tình đã tuần hành qua cây cầu nối bờ biển châu Á và châu Âu của Istanbul, khiến giao thông phải ngừng trệ. Không chỉ ở Istanbul, làn sóng biểu tình chống chính phủ còn lan rộng khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết chính phủ của ông sẽ không từ bỏ các dự án tái thiết công viên Gezi ở trung tâm Istanbul  theo như yêu cầu của người biểu tình. Thủ tướng nước này cũng yêu cầu những người biểu tình chấm dứt tụ tập và không gây ra thiệt hại hơn nữa cho cư dân và khách đến Istanbul.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul đã lên tiếng kêu gọi chính phủ và những người biểu tình chấm dứt căng thẳng kéo dài ở Istanbul cũng như trên cả nước. Trong một tuyên bố, Tổng thống Abdullah Gul kêu gọi người biểu tình kiềm chế và hành động trong khuôn khổ luật pháp, trong khi nhà chức trách cần cố gắng lắng nghe ý kiến của người dân và lực lượng cần hành động thích hợp khi thi hành nhiệm vụ.

Theo các nhà quan sát, các cuộc bạo loạn chống chính phủ lần này có quy mô lớn và mức độ ảnh hưởng tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Theo CNN, AP 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem