3 anh em mồ côi người Pakô dìu nhau vào ĐH

Thứ sáu, ngày 13/07/2012 13:26 PM (GMT+7)
Gia đình nghèo có 9 anh chị em, bố mẹ mất sớm, năm người lập gia đình rồi ở riêng. Bốn anh em còn lại, trong đó có một cô gái câm điếc bẩm sinh, một bị ảnh hưởng chất độc da cam nhưng lại tự nuôi nhau để tìm đường vào ĐH.
Bình luận 0
img
Ba anh em Hồ Văn Thang, Hồ Văn Thiêng và Hồ Văn Thành (từ trái qua) ôn bài ở ký túc xá Trường ĐH Sư phạm Huế

Chiều muộn trước ngày thi ĐH đợt 2, 3 anh em Hồ Văn Thành (25 tuổi), Hồ Văn Thiêng (22 tuổi) và Hồ Văng Thang (20 tuổi), quê ở xã Hồng Kim, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế vẫn gò mình trên chiếc giường tầng trong ký túc xá để bảo ban nhau ôn bài.

“Hai đứa em mình học không khá lắm. Mai thi rồi nên tranh thủ thì giờ mình chỉ bảo thêm” - Thành giải thích. Riêng Thành vài ngày nữa sẽ nhận bằng cử nhân sư phạm ngành địa lý hệ chính quy.

Nhớ lại những ngày đầu về Huế thi đại học 5 năm trước, Thành ứa nước mắt: “Nhà còn có 3 đứa em, trong đó em gái út bị câm điếc bẩm sinh. Mình đi học thì các em làm răng, nhưng chính các em cũng động viên mình thực hiện ước nguyện của bố mẹ nên mình mới mạnh dạn về thành phố dự thi”.

Sau khi bố mẹ mất, ba anh em Thành ngoài việc làm ruộng, trồng ngô, sắn còn đi tìm việc làm thêm. Thành phụ nghề, Thiêng phụ thợ nề, bốc vác, Thang chở bia thuê…

Năm 2007, Thành thi ĐH thiếu điểm chính thức nhưng đủ điểm xét tuyển học ở Trường dự bị ĐH dân tộc Sầm Sơn (Thanh Hóa). Năm 2008, Thành được chuyển vào học tại Trường ĐH Sư phạm Huế. Những năm tháng Thành đi học, phần nhiều sinh hoạt phí nhờ vào tiền làm thêm, làm thuê của 2 người em trai. Ngay cả cô em út bị khuyết tật Hồ Thị Giàng cũng làm ruộng, trồng ngô, trồng sắn để có nông sản bán, hoặc có gạo để anh Thành đùm bới về xuôi học tập.

Năm nay, khi Thang tốt nghiệp THPT, Thiêng quyết định bỏ công việc Bình Dương về Huế thi ĐH cùng em trai. Thiêng thi vào ngành Giáo dục an ninh quốc phòng, Thang thi ngành báo chí thuộc Trường ĐH Khoa học Huế.

“Em định không về mà ở lại Bình Dương làm việc để giúp em Thiêng học hành nhưng anh Thành động viên về đi thi ĐH, việc chu cấp tiền bạc để ăn học anh Thành sẽ lo vì anh đã tốt nghiệp rồi” - Thiêng kể.

Nghe em nói, Thành tâm sự: “Nếu đợt thi này không đỗ, em cũng sẽ cho các em học một trường CĐ nghề ở Huế. Mình sẽ kiếm việc làm để giúp hai em ăn học. Không vào được ĐH thì cũng phải có một cái nghề tử tế”.

Theo Thanh Niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem