Ảnh hưởng của siêu nắng nóng: Gần 350 điểm cháy rừng

Thứ sáu, ngày 04/05/2012 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do ảnh hưởng của nắng nóng, nguy cơ cháy rừng trên tại miền Bắc và miền Trung đang diễn biến hết sức phức tạp.
Bình luận 0

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR), tính đến ngày 3.5, cả nước có 8 khu vực của 2 tỉnh đang đặt trong tình trạng báo cháy cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm là Lào Cai (TP. Lào Cai, Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên) và Nghệ An (Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông và Anh Sơn) và 17 tỉnh khác đang trong tình trạng nguy hiểm (cấp IV).

img
2 giờ sáng 3.5, đám cháy rừng Hải Vân mới được dập tắt.

Ông Nguyễn Quang Hưng- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cho biết:“Chúng tôi đang tăng cường thời lượng cảnh báo cũng như các biện pháp thông tin tuyên truyền với bà con nông dân, nhất là những hộ sống ở gần rừng trong việc sản xuất nương rẫy, tránh tình trạng đốt lửa hoặc sử dụng lửa bất cẩn gây cháy lan vào rừng. Bên cạnh đó, Lào Cai cũng bố trí các tổ đội phòng chống cháy rừng từ tỉnh đến thôn, bản thường trực 24/24 giờ”.

Theo Ban Chỉ đạo BVPTR, ảnh chụp vệ tinh trong ngày 2.5 đã phát hiện, cả nước có tới 348 điểm cháy rừng, trong đó, 5 vụ cháy lớn ở Nam Hải Vân (Đà Nẵng), Yên Dũng (Bắc Giang), Sóc Sơn (Hà Nội)… Tại xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) trong ngày 2.5 xảy ra cháy, thiệt hại sơ bộ khoảng 40ha rừng trồng. Hà Giang bị cháy 12ha rừng tự nhiên tại xã Vô Điểm, huyện Bắc Quang. Bắc Giang trong ngày 2.5 bị cháy 5ha rừng trồng phòng hộ, làm chết 1 người.

Ông Nguyễn Hữu Dũng- Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết: “Hiện Cục đã cử cán bộ đến các địa phương phối hợp công tác chữa cháy rừng, đồng thời tiến hành cảnh báo đối với những khu vực đang ở cấp độ nguy hiểm để chủ động có biện pháp phòng, chống cháy rừng”.

* Sáng 3.5, ông Phan Thế Dũng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) cho biết: Sau hơn 10 tiếng đồng hồ nỗ lực chữa cháy, đám cháy tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã được lực lượng chữa cháy TP. Đà Nẵng và Quân khu 5 dập tắt. Trước đó, suốt đêm 2.5, hàng nghìn người được huy động chữa cháy, trong đó có hơn 1.000 chiến sĩ quân đội và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, dân phòng…

Trực 24/24 để phòng chống cháy rừng

Hôm qua (3.5), Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành có rừng về một số biện pháp phòng, chống cháy rừng. Theo đó, Bộ NNPTNT yêu cầu, UBND tỉnh, thành chỉ đạo, tổ chức đôn đốc, kiểm tra các chủ rừng thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày. Bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm; không để phát sinh nguồn lửa; phát hiện sớm điểm cháy và chỉ đạo quyết liệt huy động các lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời.

Mặc dù vậy, theo ông Dũng, hiện nay do thời tiết đang nắng nóng và gió thổi rất mạnh nên nguy cơ lửa bùng phát trở lại rất cao. Vì vậy, Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng TP. Đà Nẵng vẫn tiếp tục cho duy trì một xe chữa cháy cùng hơn 100 chiến sĩ của Bộ chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng phối hợp với lực lượng kiểm lâm để tiếp tục bám rừng kiểm tra, kịp thời khống chế các đám cháy tái phát.

Đám cháy đã được dập tắt nhưng hậu quả để lại không nhỏ: Nguyên một cánh rừng thuộc tiểu khu 4A và tiểu khu 11 nằm trên một quả đồi rộng lớn bao trùm phần lớn diện tích đèo Hải Vân đã bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Nguyên nhân của vụ cháy có thể do bom đạn còn sót lại phát nổ do thời tiết nắng nóng. Theo thống kê sơ bộ, 80ha rừng trồng lại đã bị cháy hoàn toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem