Bản chất của vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh

Thứ sáu, ngày 13/04/2012 06:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bà Cốc Khai Lai – vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người đang bị cáo buộc sát hại doanh nhân Anh – từng là một phụ nữ đa tài, xuất chúng và cũng lắm nỗi truân chuyên.
Bình luận 0

Bà Cốc Khai Lai, sinh năm 1959, là con gái của một nhân vật chính trị cấp cao thời kỳ cách mạng Trung Quốc trước khi Đảng Cộng sản lên cầm quyền.

img
Vợ chồng ông Bạc Hy Lai

Vào thời Cách mạng Văn hóa bùng nổ, người cha thân sinh của bà bị tống giam. Khi ấy, bà Cốc chỉ mới là học sinh tiểu học. Gia cảnh sa sút, bà Cốc phải đi phụ hồ, bán thịt lợn thuê, rồi làm công nhân trong trong một xưởng may gia công.

Tuy vậy, tuổi thơ gian khó không dập tắt nổi nghị lực học hành của người phụ nữ can đảm. Năm 1978, bà thi đỗ vào trường Đại học Bắc Kinh và mang về tấm bằng cử nhân ngành luật.

Bằng việc giành chiến thắng trong những vụ kiện tưởng chừng quá sức, bà Cốc dần khẳng định được tên tuổi và mở một văn phòng luật sư ở thủ đô Bắc Kinh.

Tư đây, sự nghiệp của bà trong ngành tư pháp lên như diều gặp gió. Bà trở thành luật sư đầu tiên của Trung Quốc bào chữa thắng vụ kiện dân sự trên đất Mỹ. Ngoài ra, bà Cốc còn là tác giả của một vài cuốn sách đã xuất bản.

Năm 1984, bà Cốc gặp gỡ ông Bạc Hy Lai trong một chuyến đi thực địa tới thành phố Đại Liên. Khi ấy, ông Bạc đang đảm nhiệm cương vị Bí thư huyện ủy.

Bà Cốc từng tâm sự, ngay từ lần gặp đầu tiên, bà đã có cảm tình với người đàn ông họ Bạc vì nhìn thấy ở ông này rất nhiều điểm giống cha mình.

Bà Cốc Khai Lai kết hôn với ông Bạc, trở thành người vợ thứ hai của ông này, rồi sinh hạ cậu con trai Bạc Qua Qua hồi năm 1987. Hiện, cậu này đang theo học một trường ở Anh.

Trả lời giới báo chí cách đây không lâu, ông Bác cho biết, vợ mình đã bỏ nghề luật sư từ 20 năm nay và chỉ “ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình”.

Tuy vậy, thực tế, bà Cốc vẫn giữ quyền điều hình Công ty tư vấn đầu tư Horus (Horus là tên tiếng Anh của bà), chuyên giao dịch làm ăn với các đối tác nước ngoài, chủ yếu là Anh và Mỹ. Neil Heywood – doanh nhân người Anh bị sát hại hồi tháng 11 năm ngoái – là một trong số đó.

Các đối tác từng tiếp xúc với bà Cốc nhận xét, bà là một phụ nữ thông minh, sắc sảo, nhạy bén và có tài hùng biện không thua kém người chồng chính khách.

Thậm chí, một luật sư người Mỹ đã từng ví bà Cốc Khai Lai là “phu nhân Kennedy của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cũng cho biết, trong ít năm trở lại đây, bà Cốc bị chứng trầm cảm, suy nhược cơ thể và nhiều lần bay sang Anh vừa để thăm con, vừa chữa bệnh.

Tổng hợp

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem