Bạn gái Tổng thống Pháp xài phí công quỹ!

Thứ bảy, ngày 23/03/2013 10:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Valérie Trierweiler là bạn gái của Tổng thống Pháp Francois Hollande, vừa bị cáo buộc “sử dụng sai công quỹ” khi bà sống chung với ông mà không phải là vợ chồng.
Bình luận 0

Xavier Kemlin là chắt thừa kế Geoffroy Guichard (người lập hệ thống siêu thị Casino ở Pháp) đã đâm đơn kiện bà Trierweiler lên Tòa án sơ thẩm St Etienne, phàn nàn rằng dân Pháp phải đóng thuế để cung phụng lối sống xa hoa của “bồ nhí” của tổng thống (TT), và là người được chính phủ “nuôi” dù bà không chính thức là đệ nhất phu nhân.

img
Ông bà Hollande tiễn ông bà Sarkozy

“Hứa thì phải giữ lời”

Triệu phú Kemlin đang sống ở Thụy Sỹ nhưng nói ông vẫn đóng thuế ở Pháp, cho báo Tiến bộ ở Lyon biết: “Tôi nghĩ thật bức xúc, tiền nộp thuế của chúng tôi lẽ ra không được bao ăn-ở, giặt ủi, mua quần áo, thanh toán các kỳ nghỉ cũng như trả lương cho nhân viên của một quý bà mà quốc gia chẳng có liên quan nào về mặt pháp lý”. Ông còn nói TT Hollande và bà Trierweiler sẽ không lấy nhau, vì “làm thế, họ sẽ phải nộp thuế cao đánh trên giới nhà giàu, vì Trierweiler xuất thân từ một gia đình gồm nhiều chủ ngân hàng”.

Triệu phú Kemlin nổi tiếng là người luôn đấu tranh cho các cổ đông đơn lẻ và năm 2011, ông từng biểu tình tuyệt thực ở ngoài trụ sở dây chuyền siêu thị Carrefour để phàn nàn khâu quản lý tồi của cổ đông chính là Bernard Arnault, khiến lỗ hàng chục triệu euro nơi cửa hàng nhượng quyền Hyparlo của ông.

Kemlin cũng là fan của CLB bóng đá St Etienne (sân của đội này đặt theo tên Geoffroy Guichard) mà năm ngoái, CLB kiện 8 cầu thủ Olympique Lyon có một bài hát chọc ngoáy các fan St Etienne. Khi thắng kiện, các cầu thủ tặng 30.000 euro cho Kemlin và ông tặng lại cho một quỹ từ thiện. Ngày 13-3 qua, Kemlin bị cảnh sát Pháp tuýt còi vì lái xe quá tốc độ cho phép.

Nữ nhà báo Trierweiler 48 tuổi đang bị dân Pháp ghét, vì lối sống xa hoa từ khi bà chuyển vào Phủ TT sống cùng ông Hollande, người tự nhận là “TT bình dân”. Là bạn gái của TT, bà Trierweiler không chỉ được quyền sử dụng chính thức những ngôi nhà, xe hơi và máy bay công vụ, mà còn có cả văn phòng riêng và nhân viên phục vụ riêng.

Trên lý thuyết, bà Trierweiler có thể phải đi tù vì tội lạm dụng công quỹ, nhưng Kemlin cho biết việc ông phát đơn kiện chỉ là để làm sáng rõ “mối quan hệ mập mờ” của bà với TT Pháp. Kemlin còn chế giễu việc bà Trierweiler tiếp tục ủng hộ hôn nhân đồng giới, trong khi bà chỉ là người tình của một chính khách không bao giờ cưới hỏi.

Kemlin nói tiếp: “Đây là vấn đề đạo đức. TT đại diện nước Pháp ở nước ngoài. Ông ấy đã hứa nhiều điều, nói mọi người có quyền hôn nhân. Nói hay lắm, ông ấy hãy cưới đi. Ngày nay, cái bà ấy… ông ta không cưới thì chẳng phải vợ ông ấy. Vậy bà ta là ai? Bồ của ông ấy chứ còn gì nữa. Tình cảnh này khiến các lãnh đạo nước ngoài và dân của họ chỉ cười vào mặt dân Pháp. Nếu là một TT bình thường, ông ấy phải có vợ, nên cưới vợ. Nay ông ấy đang ở với Trierweiler, ngộ nhỡ mai mốt ông ấy lại có cô khác thì sao? Tôi không chấp nhận chuyện đó, tôi đấu tranh để được nộp thuế ở Pháp mà”.

“Tổng thống của những nụ hôn” mất uy

img
Kemlin biểu tình tuyệt thực

Do ông Hollande chưa bao giờ tuyên bố tính chuyện lấy vợ, Kemlin quyết định kiện ra tòa về việc bà Trierweiler “lạm dụng công quỹ“. Trong thực tế, cuộc sống chung không hôn nhân của bà Trierweiler với ông Hollande làm nhiều người Pháp khó chịu. Mới đây khi thực hiện một chuyến đi thăm thành phố Dijon với lý do cần “đi sâu đi sát” với dân đang chịu cảnh kinh tế suy thoái nặng và nạn thất nghiệp cao, ông Hollande đụng phải một người phụ nữ yêu cầu ông đừng cưới bà Trierweiler vì lý do “Bà ta chẳng yêu ông đâu”.

Ông Hollande chỉ cười rồi tiếp tục bước, không “trả lời trả vốn” gì cả. Một thanh niên vừa cự: “Thưa ngài TT, những lời hứa của ông tới đâu rồi?” thì hai vệ sĩ TT liền lôi ngay anh ta khỏi đám đông. Hình ảnh này lọt vào ống kính quá nhanh, “nhà đài” không thể xóa. Uy tín của ông Hollande hiện xuống rất thấp chỉ sau 10 tháng nhậm chức, khác hẳn với thời tranh cử, nhiều bà cụ hôn ông nên sau khi trúng cử, ông từng gọi đùa mình là “TT của những nụ hôn”.

Vụ kiện là scandal mới nhất liên quan bà Trierweiler. Năm ngoái, báo chí Pháp tiết lộ khi chưa ly dị chồng, bà đã có cùng lúc hai người tình là ông Hollande và cựu chính khách Patrick Devedjian. Hoặc vụ bà công khai ủng hộ một đối thủ của nữ chính khách Segolene Royal 58 tuổi, khiến bà Royal thua trong cuộc bầu cử quốc hội.

Bà này là bạn gái (cũng không cưới) của TT Hollande, sinh cho ông 4 đứa con gồm Thomas 26 tuổi, Clemence 25 tuổi, Julien 22 tuổi và Flora 20 tuổi. Nhóm con này đã tẩy chay bà Trierweiler, tuyên bố không bao giờ muốn nhìn mặt người tình của cha. Những scandal liên tiếp khiến bà Trierweiler không chiếm được cảm tình của dân Pháp. Họ gọi mỉa mai bà là “đệ nhất người tình”.

Cuộc trả đũa của bà Sarkozy

TT Hollande từng gây ấn tượng mạnh với cử tri bằng tuyên bố “ghét người giàu”. Trong chiến dịch tranh cử TT, ông xây dựng hình ảnh “Người bình dân”. Khi đắc cử, ông giữ lời hứa bằng cách áp mức thuế 75% lên khoản thu nhập của giới nhà giàu, khiến nhiều nhà giàu “chạy mất dép” ra nước ngoài, ví dụ ngôi sao điện ảnh Gerard Depardieu đã chọn quốc tịch Nga, nên chẳng lạ khi triệu phú Kemlin bức xúc, kiện “đệ nhất người tình”. Ông Hollande cũng từng chỉ trích cuộc sống xa hoa của vợ chồng cựu TT Nicolas Sarkozy. Lá bài này giúp ông thắng cử trước ông Sarkozy.

Nhưng để trả đũa cho chồng, vào thứ sáu tuần qua, cựu đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy vừa tung ra album nhạc Những ca khúc Pháp tí hon, trong đó có bản Chim cánh cụt, ám chỉ vẻ ngoài thấp người của ông Hollande. Bà Sarkozy từng là người mẫu và ca sĩ, hát: “Ông ta ra vẻ là vua/Nhưng tôi biết, chim cánh cụt không thể có phong thái của một lãnh chúa lâu đài/. Này chim cánh cụt, nếu ngày nào đó mi lại ngáng đường ta/Ta sẽ dạy mi nhé cánh cụt/ Ta sẽ dạy mi hôn tay ta”. Ở một đoạn khác, bà Sarkozy hát để chê ông Hollande quá bình thường: “Không bẩn không đẹp, không cao không thấp, không nóng không lạnh, không gật không lắc”.

Giới truyền thông Pháp nói lời bài hát ám chỉ cư xử lạnh lẽo của ông Hollande vào ngày ông nhậm chức TT, nhất là việc từ chối tiễn vợ chồng ông Sarkozy ra xe rời khỏi phủ TT. Tại Pháp, gọi ai đó là “chim cánh cụt” nhằm chê người đó có vẻ ngoài thấp người và vụng về. “Không gật không lắc“ là vì giới truyền thông Pháp chê ông Hollande không có tính quyết đoán.

Ngược lại, bà Sarkozy có bài hát khác “ca” chồng là “người đàn ông đầy nam tính, ngọt ngào và độc đáo”, và bà còn chọc quê tấm ảnh chân dung chính thức của ông Hollande (chụp trong khu vườn phủ TT): “Coi nào, cánh cụt, mi lẻ loi trong khu vườn nhà”. Album này là nhạc phẩm đầu tiên của bà Sarkozy 45 tuổi từ sau Cứ như chẳng có gì năm 2008.

Về phần mình, ông Sarkozy nói với tạp chí kinh doanh Giá trị hiện đại, rằng vì Pháp đang lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính và xã hội nghiêm trọng, nên cần có một vị anh hùng cứu nguy dân tộc, và người đó chính là ông. Ông nhấn mạnh ông chẳng hề muốn trở lại chính trường “vì nó làm tôi chán đến chết”, thà hằng ngày đưa con gái Giulia đi học và ở nhà nghe vợ gảy đàn còn hơn, nhưng ông có thể buộc phải ra tranh cử TT một lần nữa vào năm 2017, do Pháp đang có “những sự kiện nghiêm trọng”. Tạp chí dẫn lời ông nói với bạn bè: “Tôi buộc phải ra tranh cử, chẳng phải vì tôi muốn, mà vì tinh thần trách nhiệm để cứu quốc gia”.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem