“Bầu” Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt: Hai vụ án khác nhau

Thứ ba, ngày 28/08/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí về các vụ việc đang được dư luận hết sức quan tâm.
Bình luận 0

Hai vụ án khác nhau

Là Trưởng ban chuyên án vụ bắt giữ “bầu” Kiên, Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết, vụ án trên là một việc làm bình thường của lực lượng cảnh sát kinh tế trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Vụ án đang trong quá trình điều tra, nội dung cụ thể thuộc phạm vi bí mật Nhà nước nên lúc này chưa thể cung cấp.

imgimg
Ông Nguyễn Đức Kiên (trái) và ông Lý Xuân Hải vừa bị bắt tạm giam.

Tuy nhiên, trong phạm vi những vấn đề có thể cho phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản thông báo khẳng định rõ việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên là do vi phạm liên quan đến hoạt động của 3 doanh nghiệp do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT (Công ty CP Đầu tư thương mại B&B, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội).

Khám phá 1.140 vụ án kinh tế, tham nhũng

Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết, trong đợt cao điểm, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã điều tra, khám phá 1.140 vụ án kinh tế, tham nhũng, thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Điển hình là vụ khởi tố bị can đối với 3 cựu giám đốc của 3 công ty TNHH ở Hải Phòng và TP.HCM về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 750 tỷ đồng và 530.000 USD của 15 tổ chức tín dụng; khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt gần 550 tỷ đồng xảy ra tại Tổng Công ty Petec thuộc Petrovietnam trong việc mua bán xăng dầu với một số doanh nghiệp tư nhân.

Trung tướng Vĩnh cho biết thêm, sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp tục khởi tố và bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải - nguyên Tổng Giám đốc ACB về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. “Việc phạm tội của Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải là 2 vụ án khác nhau” - Tướng Vĩnh nhấn mạnh.

Xung quanh việc “bầu” Kiên bị bắt, ông Vĩnh cho biết đã xuất hiện nhiều dư luận trái chiều, trong đó có cả việc một số người xấu lợi dụng để gây tác động, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động bình thường của ngành tài chính, ngân hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã và đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo hoạt động bình thường của hệ thống, nhất là hoạt động của ACB và những ngân hàng mà Nguyễn Đức Kiên có cổ phần.

“Với tư cách Trưởng ban chuyên án, tôi khẳng định chúng tôi không chịu bất kỳ sức ép nào trong điều tra vụ án. Sai phạm của Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải sẽ được điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” - Trung tướng Vĩnh khẳng định.

Phá nhiều vụ án “công nghệ cao”

Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh cho biết, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vừa qua, cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng là một lực lượng chủ công, với những trang thiết bị tương đối hiện đại. Các vụ điển hình đã triệt phá, làm rõ trong thời gian qua như vụ án Công ty MB24 sử dụng thủ đoạn như kinh doanh đa cấp, lôi kéo người dân trở thành thành viên, đóng tiền mua gian hàng điện tử...

Trong khoảng 1 năm, công ty này đã có hơn 50 chi nhánh tại 32 tỉnh, thành phố và trên 120.000 gian hàng ảo trên mạng với tổng số tiền nộp vào hệ thống lên tới hơn 700 tỷ đồng. Đến ngày 10.8, Cơ quan CSĐT công an 8 tỉnh, thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 bị can để điều tra... Gần đây nhất, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến với các sòng bạc ở Campuchia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem