Biển Đông là vấn đề đa phương chứ không phải song phương

Thứ bảy, ngày 14/07/2012 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm, cuộc gặp của các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã không thể ra được thông cáo chung do không đạt được nhất trí giữa các nước thành viên trong việc thúc đẩy giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông cho đến tận phiên bế mạc ngày 13.7 tại Phnôm Pênh (Campuchia).
Bình luận 0

Tuyên bố tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng nước chủ nhà Campuchia Hor Nam Hong tuyên bố vấn đề tranh chấp trên Biển Đông "không thể là con tin" cho sự đồng thuận của ASEAN, trong khi Philippines nói rằng đây là sự kiện "chưa từng xảy ra" trong lịch sử 45 năm của ASEAN.

img
Quang cảnh phiên họp ngày 13.7 của ASEAN.

Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ "phản đối mạnh mẽ" tuyên bố của Campuchia - Chủ tịch luân phiên hiện nay của ASEAN -về việc không ra được Tuyên bố chung.

Tuyên bố của Philippines nói rằng, trong cuộc họp đặc biệt sáng 13.7 về dự thảo Tuyên bố chung, nhiều thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã ủng hộ lập trường của Manila về bãi đá ngầm Scarborouth (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham), cho rằng vấn đề đã được các bộ trưởng thảo luận phải được phản ánh trong Tuyên bố chung. Tuy nhiên, Campuchia đã phản đối đề cập về Scarborouth trong Tuyên bố chung và cho rằng một “Tuyên bố chung không thể có một vấn đề như vậy”.

Tuyên bố của Philippines nêu rõ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề đa phương chứ không phải song phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem