Bộ GTVT: Dừng hoạt động tàu cánh ngầm từ 1.9

Thứ tư, ngày 21/08/2013 09:28 AM (GMT+7)
Ngày 20.8, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản tạm dừng hoạt động tàu cánh ngầm lắp một động cơ từ ngày 1.9 để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.
Bình luận 0
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian vừa qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Cụ thể, thống kê cho thấy, trong năm 2012, cả nước đã xảy ra 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng máy giữa hành trình và gần đây nhất là ngày 26/7, tàu cánh ngầm chết máy trên sông Lòng Tàu (Đồng Nai) đã trôi dạt, va chạm với phao tiêu trên luồng.

img
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh tình trạng tàu cao tốc cánh ngầm chở quá số người quy định vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận.

Cũng liên quan đến vấn đề này, hai tỉnh là Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét không cho phép các tàu có 1 động cơ hoạt động trên tuyến này do hành trình tuyến đi qua khu vực cửa biển Cần Giờ và vịnh Gành Rái với điều kiện khai thác không thuận lợi, thường có gió to, nhất là vào mùa mưa bão.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp 1 động cơ từ ngày 1.9.2013 để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định.

“Vụ An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam và Miền Bắc, Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học và Công nghệ, các Sở Giao thông Vận tải ở trên kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ,” Bộ Giao thông Vận tải chỉ thị.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các điều kiện an toàn đối với luồng hàng hải, cảng bến thủy nội địa đón trả khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đồng thời đề xuất các điều kiện đảm bảo an toàn trước khi cho tàu cao tốc lắp một động cơ hoạt động.
Vietnamplus (Theo Vietnamplus)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem