Bộ NNPTNT đề nghị xem xét đóng cửa rừng

Thứ ba, ngày 22/05/2012 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều qua (21.5), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 với các bộ, ngành liên quan.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, từ đầu năm đến nay, tình trạng chặt, phá rừng trái pháp luật đã xảy ra ở nhiều địa phương thuộc Tây Nguyên và một số tỉnh duyên hải miền Trung. Cả nước đã phát hiện 8.412 vụ vi phạm lâm luật. Tình hình chống người thi hành công vụ vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt với 12 vụ nghiêm trọng, làm 14 cán bộ kiểm lâm bị thương. Cũng từ đầu năm, cả nước đã xảy ra tới 167 vụ cháy rừng, thiệt hại gần 700ha.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đề nghị Chính phủ cần có chủ trương giảm dần khai thác rừng tự nhiên và xem xét có thể đóng cửa rừng trong thời gian phù hợp; đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong việc thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ NNPTNT nghiên cứu xây dựng các đề án củng cố, nâng cao năng lực của lực lượng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng...

Tại buổi làm việc, có ý kiến đề nghị xem xét việc thành lập Đội Cảnh sát Kiểm lâm thuộc Bộ Công an hoặc Bộ NNPTNT.

* Ngày 21.5, Công an xã Phúc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết đã đưa giấy triệu tập của cơ quan điều tra đến nhà 11 đối tượng nghi vấn đã chặt hạ 3 cây sưa cổ thụ trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Các đối tượng được triệu tập gồm: Hoàng Văn Minh (SN 1983) Hoàng Hạnh (SN 1965); Hoàng Thạnh (SN 1970); Nguyễn Thế Anh (SN 1987); Lê Văn Tiến (SN 1969); Lê Văn Diễn (SN 1985); Phạm Văn Thắng (SN 1970); Lê Khánh (SN 1982); Trương Văn Tịnh (SN 1980) và Thái Xuân Tiềm, đều trú ở thôn Thanh Sen, xã Phúc Trạch và Nguyễn Văn Thống (SN 1985), trú ở xã Xuân Trạch. Tuy nhiên, các đối tượng trên đều vắng nhà.

Ngày 21.5, tại các cửa rừng dẫn vào rừng Phong Nha - Kẻ Bàng đều có lực lượng kiểm lâm, công an tăng cường chốt chặn. Tuy nhiên, ở lượng người vào rừng vẫn tấp nập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem