Bỏ phiếu tín nhiệm: Muốn là một chuyện...

Thứ ba, ngày 05/06/2012 20:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cả tuần qua, dư luận xôn xao khi vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm lại được xới xáo khi Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội đặt lại vấn đề tín nhiệm.
Bình luận 0

Nào là sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm, bên cạnh phiếu tín nhiệm. Nào là sẽ bỏ phiếu từ cấp bộ trưởng trở lên.

Rồi xử lý đối với những trường hợp không đạt quá bán... Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền thậm chí đã lo đến chuyện - “Nếu làm theo kiểu phong trào như kê khai tài sản để rồi thấy không ai có một tí tài sản nào thì mọi việc chỉ là hình thức”…

Nhưng muốn là một chuyện. Được hay không lại là một chuyện khác.

Có một dấu mốc để chứng minh cho điều này.

Quyền bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được trang trọng ghi trong điểm 7 Điều 84 của Hiến pháp 1992.

Từ đó đến nay, Quốc hội chưa từng bỏ phiếu tín nhiệm dù không ít các bộ trưởng, trưởng ngành gây bất bình dư luận xã hội, sai phạm đến mức phải từ chức, thậm chí… đi tù.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão nói đến giờ chưa có bất cứ vị lãnh đạo nào phải đối diện với “cửa ải” tín nhiệm. Dù đã có lần chính Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã đặt ra yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm một vị Chánh án TAND Tối cao khi phần trả lời chất vấn của ông này không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu Quốc hội và gây bức xúc dư luận.

Cuộc bỏ phiếu bất thành có nguyên do từ “chưa phải là kiến nghị bằng văn bản của 20% tổng số đại biểu Quốc hội như quy định tại Điều 12 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2002”. Hoặc đơn giản hơn: “Việc quản lý cán bộ ở cấp này lại thuộc quyền của Bộ Chính trị… Nếu bỏ phiếu tín nhiệm không đạt trên 50% thì Quốc hội cũng không có quyền bãi nhiệm mà các cơ quan Đảng phải có ý kiến”. Chưa kể còn có một lý do nữa mà nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Đức Khiển đã nói rất thẳng thắn: Quốc hội tự hạn chế mình.

Cứ thử hình dung xem 20% tổng số đại biểu, tức 100 đại biểu sẽ phải cùng đồng ý. Nói như Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga hôm qua, là gần như không khả thi. Bởi đơn giản là đại biểu Quốc hội không có quyền đứng ra vận động bỏ phiếu tín nhiệm.

Thế nên không phải không có lý khi ông Nguyễn Đình Quyền nói chúng ta đang quá lãng phí (thời gian) vì kể cả trong trường hợp Quốc hội xem xét thông qua đề án này thì cũng phải sửa luật thì mới thực hiện được...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem