Bốn lần rồi vẫn vậy

Thứ năm, ngày 10/06/2010 08:40 AM (GMT+7)
(NTNN) - Nghị quyết mới của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân của Iran chỉ có mới một chút về nội dung, chứ chẳng hề khác trước về cách tiếp cận giải pháp cho vấn đề.
Bình luận 0

Đây là nghị quyết thứ 4 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và chắc chắn chưa phải là nghị quyết cuối cùng mà Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc còn phải bận tâm đến và phải thông qua liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran, bởi hiệu lực và tác động thực tế của nó đã bị hạn chế ngay từ đầu.

Quanh đi quẩn lại trong cả 4 nghị quyết được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cho tới nay về vấn đề hạt nhân của Iran vẫn là các biện pháp cấm vận và trừng phạt để ép Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Thông qua nghị quyết là một chuyện, còn thực hiện chúng lại là chuyện khác.

Có nghị quyết thứ 4 này vì trên thực tế 3 nghị quyết trước đó đã chẳng khuất phục được Iran. Lý do ở chỗ từ xưa tới nay, chính sách bao vây cấm vận và trừng phạt đúng là có gây khó khăn không nhỏ, nhưng đã có trường hợp nào đạt được kết quả như tác giả của những chính sách ấy mong muốn đâu.

Hơn nữa, nội bộ thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng đâu có sự đồng tình nhất trí hoàn toàn. Nga và Trung Quốc lần này hậu thuẫn Mỹ và phương Tây thông qua nghị quyết mới về Iran, nhưng chắc chắn chỉ để thông qua thôi, chứ không mặn mà gì nhiều với việc nghị quyết đó có được thực hiện đến đầu đến đũa hay không.

Họ chủ trương giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran bằng đàm phán với Iran và biết rằng càng gây áp lực đối với những đối tác như Iran thì càng làm cho việc tiến hành đàm phán thêm khó khăn. Áp lực vừa phải thì còn có thể có tác dụng, chứ ép quá mức có khi còn phản tác dụng. Lần thứ 4 này rồi cũng sẽ lại như vậy thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem