"Cát cứ" bãi biển Nha Trang!

Thứ hai, ngày 05/05/2014 18:48 PM (GMT+7)
Giăng dây, cắm cờ, quây vùng nước, cấm, xua đuổi không cho du khách đi qua khu vực bãi biển nơi tiếp giáp với các nhà hàng, hộp đêm, resort… là tình trạng đang ngang nhiên diễn ra tại bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa).
Bình luận 0

Ông Phạm Công Tính, một du khách đến từ TP.HCM bức xúc cho biết: Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, gia đình ông ra Nha Trang nghỉ mát, tắm biển. Do khách sạn nơi ông nghỉ gần khu vực bãi biển của Khu resort Ana Mandara nên cả nhà thường ra khu vực này tắm biển. Ông Tính thấy lạ vì cả một bãi biển đông nghịt người, nhưng khu vực bãi biển và vùng nước trước khu resort này không có một bóng người. Thấy nơi này vắng vẻ, lại sạch nên mọi người đi vào liền bị bảo vệ đến đẩy đuổi phải ra khỏi, hoặc phải đi sát dưới mép nước…

Cắm cọt cờ, giăng dây chiếm bãi biển nên khu vực này luôn vắng vẻ
Cắm cọt cờ, giăng dây chiếm bãi biển nên khu vực này luôn vắng vẻ

Bà Nguyễn Hương Thanh, một cán bộ hưu trí ở phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang cho biết, khu vực biển trước resort Ana Madra này đã bị "cát cứ" rất nhiều năm nay. Cử tri đã nhiều lần phản ánh và UBND tỉnh Khánh Hòa đã trả lời là không ai có quyền cấm người dân đi lại trên bãi biển công cộng, nhưng thực tế thì ngược lại. Trên bãi cát trước resort này luôn bị giăng dây, cắm cờ, đặt bốt gác, bảo vệ thường trực không cho người dân đi qua. Còn dưới vùng nước trước khu resort thì họ thả phao giăng dây quây chiếm cả một vùng…

Khu vực tiếp giám resort bị quây chiếm làm không gian riêng
Khu vực tiếp giáp resort bị quây chiếm làm không gian riêng.

Ngoài ra, nhiều người dân còn phản ánh, không chỉ resort Ana Madra mà tình trạng "cát cứ" bãi biển Nha Trang diễn ra ở những nơi khác. Bảo vệ của bar Sailing Club không cho người dân đi trên con đường đi bộ dọc bờ biển đoạn qua bar này mà buộc du khách phải đi vòng xuống gần mép nước. Còn nhà hàng Nga ở vị trí Công viên Phù Đổng cũ cũng cho thả phao quây một vùng nước riêng trước nhà hàng. Trong khi đó, nhà hàng này và resort Ana Madra gần nhau nên việc quây chiếm vùng nước tắm biển trông rất phản cảm và bất tiện cho du khách đi tắm, bơi trên biển Nha Trang…

Một bốt gác được đặt ngay trên bãi biển, bảo vệ thường trực ở đây để sẵn sàng đẩy đuổi du khách đi vào khu vực đặt dù của resort
Một bốt gác được đặt ngay trên bãi biển, bảo vệ thường trực ở đây để sẵn sàng đẩy đuổi du khách đi vào khu vực đặt dù của resort.

Chiều nay (5.5), trao đổi với PV Dân Việt, ông Ngô Khắc Thinh - Phó phòng Quản lý đô thị TP.Nha Trang cho biết: Bãi biển Nha Trang là bãi biển công cộng. Nếu doanh nghiệp, tổ chức nào ngăn cản, xua đuổi người dân như phản ánh thì đó là hành động sai trái.

“Bãi biển Nha Trang là phục vụ cho mục đích công cộng, phục vụ cho du khách, người dân. Không ai có quyền "cát cứ", chiếm dụng. Qua phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đúng có tình trạng này sẽ xử lý và tham mưu UBND TP.Nha Trang xử phạt, cắt hợp đồng đối với các đơn vị vi phạm. Mức phạt thấp nhất cho các đơn vị vi phạm này là 12 triệu đồng” - ông Thinh nói.

Chỉ cần ngồi vào vùng cát đã được vây chiếm là lập tức bị mời ra ngay
Chỉ cần ngồi vào vùng cát đã được vây chiếm là lập tức bị mời ra ngay.

Cũng theo ông Thinh, TP.Nha Trang có làm hợp đồng với các khách sạn, khu du lịch… cho tổ chức đặt dù, ghế phục vụ du khách. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những cách để các doanh nghiệp này phục vụ khách hàng của mình tốt hơn chứ không có nghĩa là cho họ thuê bãi biển, thuê vùng nước biển. Thời gian đặt dù chỉ từ 6h đến 18h hàng ngày… Hợp đồng ký kết giữa Phòng Quản lý đô thị TP.Nha Trang và resort Ana Madra ghi rõ: Mặt bằng mà resort này được sử dụng để đặt 40 dù là toàn bộ bãi biển chạy dọc theo chiều dài của resort, phía tây giáp resort, phía đông giáp biển. Nhưng doanh nghiệp này không được cắm cọc, căng dây, che bạt, làm rào chắn hoặc có hành vi cản trở việc đi lại của người dân và du khách trong khu vực được tổ chức đặt dù.

Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem