Chặt 500ha chè làm sân golf

Thứ ba, ngày 03/08/2010 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vùng chè chất lượng cao Bảo Lộc đang được quy hoạch để xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc có quy mô 500ha. Chặt chè, 450 hộ dân sống bằng gì?
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Hiệp Phát bần thần bên vườn chè sẽ bị thu hồi để làm sân golf.

Huyện kiến nghị dừng, tỉnh thúc đẩy tiến độ!

Dẫn chúng tôi vào khu trồng chè trên những đỉnh đồi bát úp nơi mà theo quy hoạch thì sẽ được sử dụng để xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc, có quy mô to nhất nước, ông Nguyễn Văn Trung - Chủ nhiệm hợp tác xã Hiệp Phát (phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) nói giọng xót xa: Hơn 30ha chè đang cho thu hoạch của 40 hộ xã viên sẽ bị chặt bỏ nếu dự án sân golf được triển khai theo thông báo mới nhất của UBND TP. Bảo Lộc trong buổi tiếp xúc cử tri đầu tháng 7-2010.

Không chỉ có chè mà những vườn cà phê ở vùng đất này cũng đang vào mùa thu hoạch. Nếu chặt bỏ thì đau lắm và người dân sẽ không biết làm gì để sinh sống khi cả đời họ chỉ biết trồng chè, chăm sóc cây cà phê, vì đây là hai loại cây thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất Bảo Lộc.

Theo các văn bản được phát công khai cho người dân thì dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc do Công ty TNHH Xây dựng Jinsung Vina làm chủ đầu tư, đã được ông Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 421043000136 ngày 20-1-2007, với đường golf 54 lỗ cùng 200 căn biệt thự, khách sạn 300 phòng, khu vui chơi giải trí cùng các dịch vụ đi kèm khác như xông hơi, mua sắm...

Diện tích giai đoạn 1 của dự án này là 250ha thuộc địa bàn phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc) và thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm). Tuy nhiên, theo bản đồ dự án được công bố thì quy mô của Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc sẽ mở rộng lên gần 500ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 18,3 triệu USD, theo hình thức chủ đầu tư góp vốn trong 3 năm.

Các cơ quan chức năng khác như Hội đồng nhân dân TP.Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm cũng đã nhiều lần kiến nghị không nên thực hiện dự án này vì ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân địa phương. Nhưng, không hiểu vì lý do gì UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn có văn bản đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án.

Mất đất dân sống bằng gì?

Ông Đỗ Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Phát cho biết, đã 40 năm gắn bó cùng mảnh đất Bảo Lộc này ông thấy cây chè là nguồn sống chính cho người dân. Mỗi gia đình chỉ cần 1ha chè là sống no đủ vì năng suất chè ở đây ổn định.

Nếu làm sân golf to nhất nước thì chỉ riêng phường Lộc Phát đã có 450 hộ dân với 180ha đất chè và cà phê bị thu hồi, trong đó có 2/3 số hộ bị thu hồi trắng đất sản xuất.

Thổ nhưỡng vùng đất cao nguyên có khí hậu mát lành này đã tạo nên vùng chè nguyên liệu chất lượng cao của miền Nam. Ngay cả các doanh nghiệp trồng chè của nước ngoài cũng tìm đến vùng này để lập các trang trại trồng chè sạch với giá xuất khẩu thấp nhất là 2 triệu đồng/kg chè khô. Phường Lộc Phát là nơi có diện tích đất màu mỡ đứng đầu TP. Bảo Lộc, nguồn thu chính của phường có được cũng là nhờ cây chè và cà phê. Tính đơn giản mỗi ha chè giống người dân sẽ thu được 180 triệu đồng/năm, còn cây cà phê cũng sẽ tạo ra nguồn thu không nhỏ.

Nói về sự bất cập khi lấy đất trồng chè và cà phê làm sân golf, ông Đức cho rằng thu hút đầu tư là cần thiết nhưng không phải bằng mọi giá. Nếu làm sân golf to nhất nước thì chỉ riêng phường Lộc Phát đã có 450 hộ dân với 180ha đất chè và cà phê bị thu hồi, trong đó có 2/3 số hộ bị thu hồi trắng đất sản xuất. Điều lo ngại là người dân nếu nhận được tiền đền bù thì cũng không biết làm việc gì sinh sống vì cả đời họ đã quen với vườn chè.

Trong quy hoạch sân golf cả nước đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không được sử dụng đất lúa, đất màu làm sân golf. Nhưng vì sao tại Lâm Đồng những cánh đồng lúa xanh tốt, những thửa đất trồng hoa màu vẫn phải nhường chỗ cho sân golf? Câu hỏi này xin gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem