Chiều, đêm nay: Bão số 7 tràn vào Nam Trung Bộ

Thứ bảy, ngày 06/10/2012 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng với lũ đang lên, cơn bão số 7 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ sẽ gây thiệt hại nặng nề nếu không có sự chuẩn bị chu đáo.
Bình luận 0

Nắm bắt tình hình này, các tỉnh Nam Trung Bộ: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đang tích cực đối phó...

Bão và lũ cùng “tấn công”

Tối qua 5.10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, muộn nhất tối và đêm nay 6.10, bão số 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền Việt Nam, trong đó tâm bão dự kiến sẽ là tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Dự báo sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

img
Ngư dân chuyển dụng cụ trên tàu về đất liền nhằm tránh thiệt hại khi bão vào đất liền.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 7, chiều 5. 10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương để ứng phó với cơn bão này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến của cơn bão, tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là. Cơn bão số 7 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, khi đổ bộ vào nước ta đúng thời điểm giữa mùa lũ tại miền Trung.

Vùng nguy hiểm được xác định là khá rộng, từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa và những tỉnh lân cận. Do đó, nếu không có sự chuẩn bị cẩn thận bão số 7 sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các hồ chứa, đập nước, đặc biệt là khu vực dân cư, nên cần được chú trọng bảo vệ một cách an toàn.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, bão số 7 sẽ còn diễn biến phức tạp, mạnh lên và di chuyển nhanh hơn, đồng thời gây mưa trên diện rộng. Chính vì vậy, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các bộ, ban ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ và có phương án kịp thời khi có sự cố xảy ra, phù hợp với tình hình cụ thể. Rà soát, kiểm tra khu vực dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động có phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, đê điều…

Theo báo cáo của cơ quan thường trực Bộ đội Biên phòng, tính đến thời điểm này đã có hơn 50.000 tàu thuyền với 250.000 ngư dân đã được yêu cầu và kêu gọi vào bờ an toàn.

Chuẩn bị chống bão

Công tác phòng chống cơn bão số 7 đang được các địa phương khẩn trương triển khai. Tại Quảng Nam, theo ghi nhận của phóng viên NTNN, ở cảng An Hòa, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam, hàng trăm tàu thuyền đã được đưa về nơi trú bão.

Sau khi neo tàu vào nơi tránh bão, ngư dân Võ Văn Việt, chủ tàu QNa-91496, cho biết: “Theo dự báo, tối nay 6.10, bão sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng từ Quảng Ngãi đến Phú Yên. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi, bão thì không lường trước được, nhất là cơn bão này cứ liên tục chuyển hướng, nên tốt nhất phải phòng tránh trước. Hiện tàu của tôi đã được đưa vào khu neo đậu an toàn. Tôi cũng thuê người đưa hết tài sản trên tàu, như thúng chai, máy móc, dàn câu mực về cất hết trong nhà…”.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam, trong trường hợp dự báo bão có khả năng ảnh hưởng lớn đến Quảng Nam, các địa phương sẽ triển khai thực hiện công tác sơ tán dân ngay trong sáng 6.10, tổng số số dân dự kiến sơ tán khoảng 38.440 hộ, tương ứng 146.195 khẩu.

Tại vùng được dự báo bão số 7 đổ vào, tỉnh Quảng Ngãi đang ra sức phòng chống. Ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Sau khi nhận được dự báo Đức Phổ sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão số 7 ở tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện đã khẩn trương chia nhau đi kiểm tra tại các xã ven biển và những vùng có nguy cơ sạt lở của địa phương. Đến giờ phút này, đã có hơn 225 hộ dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở thuộc các xã Phổ Thạnh, Phổ Châu và Phổ Vinh được di dời đến các trường học kiên cố, nhà văn hóa của thôn...

Tại các vùng ven biển khác của tỉnh Quảng Ngãi, cùng với chèn chống nhà cửa, các chủ tàu đang khẩn trương đưa phương tiện vào nơi neo trú và cột giằng an toàn. Ở các vùng bãi ngang, như xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, số thuyền nhỏ được người dân khiêng hẳn lên bờ để tránh bão...

Lũ các sông lên nhanh

Do ảnh hưởng của bão số 7, từ hôm nay 6.10, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Dự báo, từ chiều tối nay 6.10, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên nhanh. Trong đợt lũ này, lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum có khả năng lên mức báo động 2, có nơi trên báo động 3; các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa lên mức 1-2,

Trong khi đó, tại Phú Yên, Ban chỉ huy PCLB-TKCC Phú Yên cho biết các đơn vị chức năng đang giữ liên lạc với 267 tàu cá (1.661 ngư dân) của tỉnh đang hoạt động trên biển. Trong đó có 109 tàu cá (hơn 1.000 ngư dân) hoạt động trên khu vực biển quần đảo Trường Sa. Hiện các hồ thủy lợi và thủy điện lớn của tỉnh đã liên tục mở các cửa xả lũ.

Mực nước các hồ thủy điện trên địa bàn như Sông Hinh, Krông HNăng đều đã xấp xỉ mực nước thiết kế là 225m; riêng hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã đạt mực nước thiết kế là 105m, đang xả lũ với lưu lượng 500-900m3/s....

Tại huyện Hoài Nhơn, và An Lão (Bình Định), ngành chức năng cũng đang tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào các nơi tránh trú bão an toàn. Đến nay, tại khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), đã có 1.200 tàu cá của ngư dân đã vào neo đậu tránh trú bão an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Hoài Nhơn, An Lão cũng đã tập trung vận động nhân dân địa phương khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu vụ mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Chính quyền cũng đang vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, cơ sở sản xuất, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo an toàn; tổ chức phát dọn cây xanh, gia cố các đoạn đê sông, những vùng có nguy cơ bị sạt lở, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đối phó với mưa bão...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem