Chủ tịch Trung Quốc đề xuất lập liên minh an ninh mới chống Mỹ

Thứ năm, ngày 22/05/2014 09:21 AM (GMT+7)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21.5 mạnh mẽ kêu gọi thành lập một cơ cấu hợp tác an ninh châu Á mới dựa trên các nhóm khu vực bao gồm Nga, Iran nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ.
Bình luận 0
“Chúng ta cần đổi mới hợp tác an ninh của chúng ta và cần thành lập một cơ cấu hợp tác an ninh khu vực mới”, Chủ tịch Tập tuyên bố tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) được tổ chức tại Thượng Hải ngày 21.5, với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đồng thời, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, CICA với 24 nước thành viên CICA nên trở thành một diễn đàn hợp tác và đối thoại an ninh và nên “thành lập một cơ chế tham vấn quốc phòng” cũng như “một trung tâm phản ứng an ninh” cho các tình huống khẩn cấp.
Chủ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải ngày 21.5. Ảnh: AFP.

Những đề xuất của Chủ tịch Tập là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để xây dựng một nhóm các nước châu Á chống lại ảnh hưởng của Mỹ và các nước phương Tây khác trong các vấn đề toàn cầu.

Trong khi đó, cũng trong bài phát biểu tại CICA, trong một thông điệp nhằm ngầm cảnh cáo Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại yêu cầu các nước không xây dựng các liên minh quân sự tại châu Á trong lúc căng thẳng lãnh thổ giữa Bắc Kinh và láng giềng leo thang.

"Việc thúc đẩy và củng cố các liên minh quân sự nhắm vào một bên thứ 3 là không có lợi đối với việc duy trì an ninh chung”, Chủ tịch Tập tuyên bố.

Washington gần đây đang nỗ lực thắt chặt quan hệ hợp tác với các đồng minh quan trọng của họ ở châu Á bao gồm Nhật Bản, Australia và Philippines trong chiến lược xoay trục về khu vực này. Các đồng minh quan trọng của Mỹ tại đây bao gồm Nhật Bản và Philippines cũng nỗ lực tìm kiếm sự hậu thuẫn mạnh mẽ hơn từ Mỹ trong bối cảnh tranh chấp về chủ quyền trên biển với Trung Quốc leo thang.

CICA được thành lập năm 1992 theo sáng kiến của Kazakhstan và hiện có 26 thành viên (đến từ Đông Nam Á có Việt Nam, Campuchia và Thái Lan).

Trung Quốc xem CICA, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (Nga, Trung Quốc và 4 nước Trung Á thành lập năm 2001) và BRICS (khối các nước lớn đang phát triển gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) là đối trọng với Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phương Đăng (theo Japantimes) (Phương Đăng (theo Japantimes))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem