Đảng sửa mình: Tu dưỡng đạo đức là vấn đề căn bản

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 07:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giáo sư Lưu Văn Đạt - nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh: Đảng cần coi tu dưỡng đạo đức đối với đảng viên là vấn đề căn bản, thường xuyên và phải tiến hành quyết liệt...
Bình luận 0

Thưa ông, từ Trung ương xuống địa phương, tất cả đang sôi nổi triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4. Ông cảm nhận thế nào về đợt sinh hoạt chính trị lần này?

- Hiện nay, tôi chỉ được theo dõi diễn biến của đợt sinh hoạt này qua các phương tiện thông tin đại chúng nên khó có thể nhận xét một cách chính xác về sự tiến triển của nó. Cảm nhận của tôi là đợt sinh hoạt chính trị lần này được tiến hành rất rầm rộ, nhưng cho đến nay thông tin kết quả còn rất hạn chế.

img
Việc kiểm điểm trong Đảng cần phải làm thường xuyên, quyết liệt.

Qua những thông tin chỉ thấy nói những vấn đề chung chung mà chưa thấy yếu kém và thiếu sót là những vấn đề gì, nguyên nhân ở đâu. Mong muốn của đảng viên và người dân là được công khai hóa những kết quả kiểm điểm ở địa phương và T.Ư.

Tôi là một đảng viên lâu năm, đã trải qua nhiều đợt chỉnh huấn chỉnh đốn Đảng. So sánh kỳ này với các kỳ trước thì rõ ràng quy mô kỳ này lớn hơn nhiều. Nhưng ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị này là cực kỳ quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng cả tới “sự tồn vong của chế độ”!

Vậy theo ông, Đảng ta nên công khai kết quả kiểm điểm lần này, đặc biệt là ở những cấp cao, cho toàn bộ đảng viên được biết?

- Tôi cho rằng cần phải xuất phát từ tư tưởng của Hồ Chủ tịch: Một Đảng mà không công khai khuyết điểm của mình là Đảng kém. Hồ Chủ tịch đã công khai mọi yếu kém của mình. Vậy thì không có lý do gì mà lâu nay các cấp ủy Đảng và T.Ư Đảng không công khai kết quả kiểm điểm của mình. Mà không phải chỉ công khai đối với đảng viên, cần công khai với toàn dân. Tất nhiên, mức độ và nội dung công khai đó cần phù hợp với từng trường hợp.

Tôi đề nghị không có vùng cấm, phải công khai và càng sớm càng tốt. Tất nhiên chúng ta không để kẻ xấu lợi dụng để chống phá chúng ta.

Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại rằng sau khi đợt sinh hoạt chính trị này kết thúc thì mọi việc sẽ lại như cũ và những thành quả đợt sinh hoạt này có được sẽ không phát huy được tác dụng của nó. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

- Phải khẳng định rằng việc chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống trong đội ngũ đảng viên không thể hoàn thành xong trong một đợt sinh hoạt chính trị. Tôi cũng không biết sau đợt tổ chức kiểm điểm, phê bình lần này, chúng ta nhận diện được bao nhiêu đảng viên thoái hóa, biến chất. Cho nên cuộc đấu tranh này không thể dừng lại ngay mà phải tiếp tục được thực hiện thường xuyên, phải trở thành vấn đề thường xuyên và được đặt lên hàng đầu trong quá trình củng cố Đảng. Và cần gắn cuộc đấu tranh này với cuộc chiến chống tiêu cực, chống tham nhũng.

“Là một đảng viên, tôi rất kỳ vọng đợt kiểm điểm trong Đảng lần này sẽ tạo một bước phát triển mới trong việc xây dựng củng cố Đảng. Nhưng tôi không nghĩ rằng đợt sinh hoạt chính trị này giải quyết được tất cả các vấn đề”.

Tôi rất kỳ vọng đợt kiểm điểm lần này sẽ tạo nên một bước phát triển mới trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo tư tưởng Bác Hồ: “Dễ 10 lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Đảng phải dựa vững chắc vào dân, phải phát động người dân đứng lên phát hiện những người thoái hóa, biến chất. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… phải đấu tranh tích cực.

Chất vấn trong Đảng từ lâu đã được đề cập trong các quy định và Điều lệ của Đảng, tuy nhiên, công việc này vẫn chưa được tổ chức thường xuyên và quy củ. Nghị quyết T.Ư 4 có đề cập tới vấn đề này như một giải pháp quan trọng để đánh giá đảng viên, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi vào Đảng đã lâu năm, nhưng từ trước đến nay chưa lần nào tôi tham gia vào chất vấn trong Đảng. Tôi cũng chưa có thông tin gì về vấn đề cho nên theo tôi chủ trương này có lẽ vẫn nằm trên giấy. Nhằm dân chủ hóa trong Đảng thì hiện nay vấn đề chất vấn trong Đảng là rất quan trọng, đòi hỏi Đảng phải xác định nghiêm cơ chế, nội dung để thực hiện sớm nhất có thể!

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem