Dâng súng thần công, kiếm lệnh vào lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, ngày 12/01/2014 09:24 AM (GMT+7)
Nhân 100 ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa đã dâng tặng bộ hiện vật gồm trống đồng, kiếm lệnh, súng thần công vào khu lăng mộ của ông ở Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình).
Bình luận 0
img
Ngày 11/1, tròn 100 ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ sáng sớm,gia đình đã tổ chức lễ cầu siêu cho người tại Vũng Chùa - Đảo Yến,xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

img
Ngay sau lễ cầu khấnlà phần dâng bộ balinh khí gồm trống đồng, kiếm lệnh, súng thần côngcủa người dân xứ Thanh. Sau khi đoàn xe vận chuyển linh vật từ Thanh Hóa vàođến Vũng Chùa, các chiến sĩ bộ đội biên phòngQuảng Bình đã chuyểnhiện vậtlên lăng mộ Đại tướngnằm trên sườn núi mũi Rồng.

img
Do các hiện vật rất nặng, chỉ riêng chiếc trống đã có trọng lượnghơn 400kg nên việc di chuyển khá vất vả, cần tới hơn 10 người khiêng.

img
Phần việc này được giao cho bộ đội biên phòng lực lượng đảm nhận nhiệm vụcanh giữ khu lăng mộ Đại tướng suốt thời gian qua.

img
Sau phần đọc tấu văn dâng tặng linh khícủa đại diện nghệ nhân xứ Thanh, kiếm lệnhđược dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

img
Ông Võ Điện Biên, con trai cố Đại tướng thay mặt gia đình tiếp nhận bảo vật quý này

img
Ông Biên thành kính dâng kiếmlên anh linh cố Đại tướng.

img
Tiếp đến là phần trao tặng súng thần công và trống đồng.

img
“Với lòng mến mộ, tri ân đặc biệt của người dân xứ Thanh vớiĐại tướng, những nghệ nhân đúc đồng Thanh Hóa đã làm ra những vật phẩm linh thiêng này dâng lên anh linh Đại tướng. Đây là những vật phẩm mang tính chất biểu tượng văn hóa lịch sử sâu sắc của Việt Nam và nó sẽ trở thành những đồ tế khí linh thiêng tại lăng mộ của Đại tướng sau này”, ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Liên chi hội di sản văn hóa Việt Nam Lam Kinh -Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

img
Các hiện vật được đặt ngay trước mộ phần Đại tướng ở vị trí rất trang trọng.

img
Họngsúng thần cônghướng ra biển canh giấc ngủ cho vịĐạitướng của nhân dân.

img
Cũng trong sáng nay, gia đình Đại tướng thông báo ngừngđón tiếp các đoàn kháchđến lễ viếng để tổ chứclễ cầu siêu. Chiều cùng ngày, ban tổ chứcmở cửa trở lại,đồng bào tiếp tụcvào lễ viếng Đại tướng.

img
Nhiều đoàn khách mang vòng hoa, di ảnh vềmộ phần cố Đại tướng. Theo ban tổ chức, hiện đã có hơn 20 nghìn đoàn với hơn 200 nghìn lượt người đến thắp hương viếng Đại tướng ở Vũng Chùa, Đặc biệt vào những dịplễ tết có đến hơn 5 nghìn người vào lễ viếng mỗi ngày.
VnExpress (Theo VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem