Đem “ghế” ra xử là xong

Thứ tư, ngày 13/11/2013 08:15 AM (GMT+7)
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lại gây một cú sốc khi tuyên bố sẽ cho Tổng giám đốc Cienco 8 Phạm Xuân Thủy nghỉ việc nếu như để tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chậm tiến độ.
Bình luận 0
Ông Thăng nói: “Chốt hạn 5.12 phải xong, ngày 6.12 tôi sẽ đi kiểm tra lại, nếu lúc đó vẫn chưa thi công xong thì tốt nhất ông Thủy tự động xin nghỉ việc, xin cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tôi”.

Ông Thăng đã nói thì ông sẽ làm. Câu chuyện trảm tướng ở sân bay Đà Nẵng còn làm cho cấp dưới của ông nghe đến phải thất kinh. Và đúng là sau vụ trảm tướng đó, tiến độ xây dựng sân bay Đà Nẵng mới đúng theo kế hoạch đặt ra.
Một đoạn quốc lộ 3 mới thuộc gói thầu PK2 đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: HNM)
Một đoạn quốc lộ 3 mới thuộc gói thầu PK2 đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: HNM)

Lần này cũng vậy thôi. Chắc chắn ông tổng giám đốc Cienco 8 sẽ “vắt chân lên cổ” mà chạy, không phải vì thương gì nước hay lo gì cho dân, mà vì sợ mất chức. Rời khỏi cái ghế quyền uy như thế có ai lại không tiếc chứ.

Cho nên ngày 5.12, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (có thể) sẽ xong. Nhưng xong như thế nào, chất lượng ra làm sao là việc khác, đòi hỏi ông Thăng phải vất vả hơn mới rõ.

Không phải một mà có nhiều vụ việc tương tự, khi Bộ trưởng GTVT đem cái “ghế” ra dọa cắt thì việc chạy ngay, không nói lơ tơ mơ gì sất. Nhiều người quá thèm những chiếc “ghế” cao, quyền lực, nên cứ đem việc “cắt ghế” ra đề nghị xử là rất có hiệu quả cho công việc. Nói đúng hơn, kêu gọi sự tự giác, đạo đức cán bộ rồi trăm thứ lý thuyết đạo đức khác xem ra hiệu quả không cao, cứ đem “ghế” ra đòi xử là xong.

Cứ từ đó mà suy, không phải trong chuyện xây đường, làm cầu mà bất cứ lĩnh vực gì khác, nếu giao việc cho cấp dưới, kiểm tra thấy không hoàn thành, công việc không tốt, gây hậu quả thì cách chức. Khỏi nói nhiều.

Bệnh viện tiêu cực, để xảy ra trường hợp như ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), cách chức ban giám đốc. Có nhiều bệnh viện sai sót như vậy, cách chức giám đốc sở y tế, cứ thế mà xử...

Ngành nào cũng vậy, địa phương nào cũng vậy, doanh nghiệp nhà nước nào cũng vậy thì dứt khoát đất nước này sẽ khác.
Chân Tâm (Chân Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem