Đừng để sinh sôi những bầy sâu

Thứ năm, ngày 17/10/2013 06:46 AM (GMT+7)
Hai căn hộ chung cư cao cấp trị giá 20 tỷ đồng ở Hà Nộ mà Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines mua cho người tình đã bị cơ quan chức năng kê biên.
Bình luận 0
Bị can Dũng nằm trong trại tạm giam, tài sản có nguồn gốc bất minh bị phát hiện tất nhiên bị tịch thu để xử lý... Một kết thúc không có hậu cho câu chuyện quyền – tình – tiền của một quan chức. Câu chuyện có nội dung khá giống với những quan chức phải ngồi tù vì tiền bạc và mỹ nhân ở Trung Quốc. Các quan tham dùng tiền leo cao, leo cao để kiếm tiền. Khi có tiền nhiều thì hưởng thụ, cung tần mỹ nữ với lầu son gác tía. Quan chức tham nhũng thời nay như quan lại gian ác ngày xưa chẳng khác gì.

Dương Chí Dũng với năng lực và đạo đức như vậy, nhưng vẫn được bổ nhiệm hết chức này lên chức khác. Làm tan nát cả một tổng công ty lớn là Vinalines, lại được bổ nhiệm lên chức Cục trưởng Cục Hàng hải. Cho đến nay, qua những xôn xao của dư luận, qua những chất vấn về việc bổ nhiệm ông Dũng, hình như vấn đề ai chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm này đã không được làm sáng tỏ.

Sẽ còn bao nhiêu sự quên lãng tương tự khi đụng đến những vụ án tham nhũng. Ban đầu, báo chí vào cuộc ồn ào, dư luận phê phán gay gắt, nhưng rồi sau đó, án teo dần sau nhiều lần thay đổi tội danh. Và cũng theo thời gian, dư luận không còn quan tâm nhiều đến vụ tham nhũng ghê gớm đó nữa. Người dân phải lo cơm áo thường nhật nên cũng không còn nhớ vụ án năm xưa mà mình từng căm phẫn lên án. Chính vì vậy nên có nhiều vụ án “đầu khủng long, đuôi thạch sùng”. Và vấn đề đặt ra là do nhận thức hay do có sự can thiệp, “chạy án”?

Tội phạm tham nhũng chỉ bị xử nhẹ thì chẳng ai sợ tù sợ tội. Điều này làm cho nhiều quan chức tự tin vào đống tiền mà họ có, cứ tham nhũng thật nhiều tiền thì càng an toàn (?!). Nếu đúng vậy thì thật quá nguy hiểm.

Trở lại với vụ án liên quan đến Dương Chí Dũng, dư luận hy vọng sẽ có một phiên tòa công chính, một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Những con sâu tham nhũng phải trả giá thật đắt vì những gì mà mình gây ra thì khi đó mới làm gương, mới răn đe và hạn chế sự sinh sôi của những “bầy sâu” khác. Không trừng trị thích đáng tội phạm tham nhũng thì việc kêu gọi, hô hào chống tham nhũng sẽ không đạt hiệu quả.

Chân Tâm (Chân Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem