Dùng tiếng nhạc, vần thơ để phản đối giàn khoan Trung Quốc

Thứ sáu, ngày 16/05/2014 10:17 AM (GMT+7)
“Những ngày này sóng dậy biển Đông/ Đất nước lại chuyển rung thềm lục địa/ Sóng tà đạo chọc biển trời chính nghĩa/ Dội vào bờ nỗi căm giận chồn chân...", những vần thơ vừa sáng tác ráo mực để phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc.
Bình luận 0
Chiều 15.5, tại công viên Tứ Tượng (TP.Huế), hàng trăm văn nghệ sĩ Huế thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên – Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên – Huế, cựu học sinh, sinh viên Huế cùng hàng trăm người dân thành phố Huế đã tham gia chương trình “Thơ nhạc hướng về biển Đông” để phản đối hành động xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương 981, tất cả các loại tàu thuyền, máy bay ra khỏi vùng biển, vùng trời của Việt Nam.

img
Hàng trăm văn nghệ sĩ Huế, cựu học sinh, sinh viên Huế cùng hàng trăm người dân thành phố Huế đã tham gia chương trình “Thơ nhạc hướng về biển Đông”

Giới văn nghệ sĩ Huế kêu gọi giới văn nghệ sĩ Trung Quốc và trên toàn thế giới có nhận thức đầy đủ về tính chất nghiêm trọng của sự việc, phản đối sự xâm phạm trái phép của Trung Quốc, ủng hộ chủ quyền hợp pháp, chính đáng của nhân dân Việt Nam.

XEM THÊM:
Chùm ảnh: Mít-tinh ở Huế yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

Tại chương trình, rất nhiều bài hát về biển đảo Việt Nam, những bài hát thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm giữ vững chủ quyền quốc gia được cất lên đầy khí thế, hào hùng, thể hiện lòng yêu nước, khát vọng hòa bình và sẵn sàng chiến đấu nếu Tổ quốc cần.

Rất nhiều bài thơ vừa mới sáng tác chưa ráo mực được đọc lên, thể hiện tinh thần bất khuất, phản đối Trung Quốc rõ nét.

Những ngày này sóng dậy biển Đông

Đất nước lại chuyển rung thềm lục địa

Sóng tà đạo chọc biển trời chính nghĩa

Dội vào bờ nỗi căm giận chồn chân

Bầy ngang ngược đòi dạy ta bài học

Bài học chúng mau quên từ sách sử nghìn năm

Bài học chui ống đồng trốn về ải Bắc

Bài học tan thây trên bãi cọc Bạch Đằng

Chỉ có một bài học này ta nhớ nhất

Lòng yêu nước trào dâng khi lửa bỏng dầu sôi…"


Đó bài bài thơ “Bài học trên sóng” của Chủ tịch Hội nhà văn Thừa Thiên – Huế, Phạm Nguyên Tường sáng tác ngay trước giờ chương trình được tổ chức. Ông đã hô khẩu hiệu “Phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam” khi đọc xong bài thơ này.

Giới văn nghệ sĩ Huế khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt – Trung là lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới, yêu cầu Trung Quốc có trách nhiệm tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tuyên bố chung về ứng xử các bên trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

XEM THÊM:
Bày tỏ lòng yêu nước "nhầm chỗ": Thừa nhiệt thành, thiếu... mọi thứ còn lại!

Cũng trong chiều 15.5, Hội thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thừa Thiên – Huế, cùng với nhiều tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ trên địa bàn tỉnh tổ chức mít-tinh và góp quỹ để ủng hộ các lực lượng bảo vệ biển đảo, cùng phản đối hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Ông Tô Nhuận Vỹ - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung tỉnh Thừa Thiên – Huế, đại diện cho cuộc mít-tinh kêu gọi: “Chúng tôi, thành viên của các tổ chức hữu nghị Việt – Trung, Việt – Lào, Việt – Nhật, Việt – Nga, Việt – Thái, Việt – Anh, Việt - Mỹ, Việt kiều… tuyên bố cực lực phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ủng hộ thái độ và các biện pháp kiên quyết của Nhà nước Việt Nam bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Có mặt tại buổi mít-tinh, cô giáo khuyết tật dạy tiếng Nhật, kiêm thành ủy viên hội hữu nghị Việt - Nhật tại Huế, Trần Phương Liên cho biết, trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc, cô đã tích cực tuyên truyền, thông tin cho những người Nhật ở trên thế giới biết rằng, Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải của Việt Nam và kêu gọi cộng đồng người Nhật cũng như nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam. Cô hy vọng mỗi người dân Việt Nam, nhất là tầng lớp trí thức hãy là một chiến sĩ trên mặt trận truyền thông, nói lên tiếng nói chính nghĩa Việt Nam, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam.
Ngọc Vũ (Ngọc Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem