Fukushima - những trang trại bị... nguyền rủa

Chủ nhật, ngày 24/07/2011 17:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tờ Giải Phóng của Pháp ngày 20.7 có bài viết “Fukushima: Những trang trại của chúng tôi bị nguyền rủa”.
Bình luận 0

Tác giả bài báo nêu bật những khó khăn và bức xúc của người nông dân Nhật Bản, sống gần khu vực những nhà máy hạt nhân bị rò rỉ chất phóng xạ trong trận động đất kinh hoàng xảy ra hồi tháng 3, sau khi Chính phủ cấm bán thịt bò nhiễm xạ.

Ông nông dân có tên Shiego Watanabe kiên quyết không từ bỏ trang trại của mình để đi lánh nạn. Nằm cách nhà máy hạt nhân 28 km, nhưng mức độ nhiễm xạ tại trang trại của ông không cao lắm giữa 0,25 microsivert/giờ và 0,40 microsivert/giờ, thấp hơn từ 2-3 lần so với thành phố Fukushima cách đó 40km.

img
Đo độ nhiễm xạ ở các trang trại tại Fukushima.

Tuy vậy, ông cho biết kể từ nay, gia súc ông nuôi chẳng thể nào bán được nữa. Trang trại của ông coi như đã bị nguyền rủa. Tờ báo nhắc lại vụ việc cách đây vài ngày, người ta phát hiện thịt bò bán trên thị trường được nuôi bằng cỏ nhiễm chất cesium cao gấp 56 lần so với giới hạn cho phép.

Ngay lập tức, Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cấm bán thịt bò có xuất xứ từ những vùng nhiễm xạ, đặc biệt từ vùng Fukushima. Kể từ đó, Nhật Bản như rơi vào cuộc chiến tâm lý. Nhà hàng vắng khách. Còn các bà mẹ do quá lo lắng, quyết định không mua thịt nữa. Thậm chí, có nhiều người còn nghĩ xa hơn, dự định rời Nhật Bản.

Đối với nông dân, cuộc sống vốn đã vất vả, nay với vụ nhiễm xạ càng làm cho cuộc sống của họ thêm nặng nhọc. Ông Watanabe thổ lộ những ưu tư của mình rằng, ông đã cố gắng hết sức đề phòng từ chuyện nước, đất và thực phẩm. Tuy vậy, cũng quá vất vả cho ông để theo đuổi những chỉ thị do chính quyền đề ra ngày càng nhiều.

Ngược lại, tờ Giải Phóng cho rằng, có nhiều kẽ hở trong việc kiểm soát độ nhiễm xạ cũng khiến cho người dân Nhật Bản luôn cảm thấy bất an.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem