Hàn Quốc trả lại thư cho Thủ tướng Nhật

Thứ sáu, ngày 24/08/2012 07:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàn Quốc gửi trả lại Nhật bức thư của Thủ tướng Noda Yoshihiko gửi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.
Bình luận 0

Theo Đài Truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 23.8, Hàn Quốc gửi trả lại Nhật bức thư của Thủ tướng Noda Yoshihiko gửi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, đồng thời phản đối chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung Bak tới đảo tranh chấp Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo).

NHK cũng cho biết, quyết định trên của Hàn Quốc được đưa ra ngày 22.8. Bình luận về quyết định nói trên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 23.8 tuyên bố: "Về mặt nghi thức ngoại giao, đó là một hành động bất bình thường". Tại một cuộc họp báo ở Tokyo, ông Fujimura cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào về việc Hàn Quốc sẽ trả lại thư. Tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra".

img
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung bak đi thăm đảo Dokdo ngày 10.8 đã làm quan hệ Nhật- Hàn căng thẳng. WSP

Trong bức thư gửi Tổng thống Hàn Quốc ngày 17.8, ông Noda tuyên bố Nhật Bản sẽ đề xuất giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế, đồng thời hối thúc Seoul hành động với tầm nhìn sâu rộng về các mối quan hệ song phương. Ông Noda cũng tỏ ý lấy làm tiếc về chuyến thăm gần đây của ông Lee Myung-bak tới quần đảo tranh chấp này, cũng như tuyên bố của ông Lee về các mối quan hệ song phương. Đài NHK dẫn lời một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên nói rằng, bức thư có những chi tiết sai. Trong khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc tỏ ý không hài lòng vì Nhật Bản gọi phần lãnh thổ này theo tên tiếng Nhật.

Trong thời gian gần đây, căng thẳng ngoại giao Hàn – Nhật gia tăng sau chuyến thăm đảo Dokdo của Tổng thống Lee Myung-bak ngày 10.8 vừa qua. Vụ việc cũng đã đẩy đến những lúc cao trào khi Tokyo triệu hồi Đại sứ Nhật Bản, Masatoshi Muto tại Seoul. Tuy nhiên, đến ngày 22.8, ông Muto đã trở lại nhiệm sở để “bày tỏ lập trường của Nhật Bản về vấn đề tranh chấp lãnh thổ” tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Về phần mình, ông Muto bày tỏ lạc quan về việc sẽ vượt qua được những tranh cãi sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tới thăm quần đảo tranh chấp giữa hai nước. Theo ông Muto, quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc cũng đã từng vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong quá khứ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cũng xác nhận ông Muto sẽ trở lại Seoul và nhờ đó Tokyo sẽ có thêm cơ sở để chuẩn bị giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc dựa trên luật pháp quốc tế cũng như chuyển tải được tốt nhất lập trường của Nhật Bản trong vấn đề này. Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị đưa tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo lên Tòa án Công lý quốc tế. Hàn Quốc đã bác bỏ đề xuất này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem