Hãy nhanh chóng cứu Vườn quốc gia Ba Bể

Thứ tư, ngày 13/07/2011 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngoài việc ảnh hưởng đến hệ thống thủy sinh trên dòng sông chợ Tèn dẫn về hồ Ba Bể, khi xây dựng Thủy điện Tà Làng, một diện tích rừng rất lớn đã bị phá hủy. Trong quá trình xây dựng, chắc chắn đất đá sẽ trôi theo sông xuống hồ làm tăng sự bồi lấp.
Bình luận 0

TS. Môi trường Trương Văn La: Hãy nhanh chóng cứu Vườn quốc gia Ba Bể

Ngoài việc ảnh hưởng đến hệ thống thủy sinh trên dòng sông chợ Tèn dẫn về hồ Ba Bể, khi xây dựng Thủy điện Tà Làng, một diện tích rừng rất lớn đã bị phá hủy. Trong quá trình xây dựng, chắc chắn đất đá sẽ trôi theo sông xuống hồ làm tăng sự bồi lấp.

Còn về Thủy điện sông Năng, việc xây dựng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hồ Ba Bể và cả một hệ thống động thực vật tại khu vực Vườn quốc gia Ba Bể. Thủy điện này thậm chí còn làm thay đổi khí hậu dọc sông Năng. Vì thế, trước khi chưa muộn, tôi đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn cần sớm có những hành động cần thiết để bảo tồn sự tự nhiên của khu vực này; trước hết là hãy dừng ngay việc xây dựng công trình thủy điện.

Ông Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực: Đánh giá tác động toàn diện

Quan điểm chung của tôi trong vấn đề xây dựng thủy điện là chúng ta nên tận dụng mọi lợi thế để có thể tạo ra nguồn điện. Tuy nhiên, với từng dự án cụ thể chúng ta phải nghiên cứu cụ thể để chỉ ra cái lợi ích và cái bất lợi, bởi dự án nào hai yếu tố này cũng song hành cùng tồn tại. Chẳng hạn, cái bất lợi là phải chặt phá rừng, gây úng ngập… Nhưng cái ưu thế là tạo ra nguồn điện năng cần thiết, thậm chí có thể chuyển dòng, nắn dòng theo mục đích trị thủy.

Chính vì vậy, với mỗi dự án thủy điện chúng ta cần cẩn trọng, điều tra đánh giá tác động trên mọi phương diện và quan trọng hơn đó là nó phải phù hợp với quy hoạch chung của ngành điện. Một dự án thủy điện cần phải được sự phối hợp thống nhất giữa ngành điện và chính quyền địa phương để xây dựng xong sẽ không bị "bỏ rơi".

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Cần dừng ngay Dự án Thủy điện sông Năng

Việc xây dựng Thủy điện trên sông Năng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái cũng như hoạt động du lịch tại Vườn quốc gia và vùng hồ Ba Bể. Hiện nay, Bộ VHTTDL đang xúc tiến làm các thủ tục để UNESCO công nhận hồ Ba Bể là di sản thiên nhiên thế giới.

Vì thế, nếu xây dựng thủy điện, chắc sẽ rất khó khăn trong việc được công nhận các tiêu chí. Tôi đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Công Thương, các cơ quan có trách nhiệm hãy dừng ngay việc xây dựng thủy điện trên sông Năng và tại khu vực hồ Ba Bể và các khu vực du lịch khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem