Hổ thẹn với danh hiệu

Thứ tư, ngày 10/08/2011 11:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ Nhà máy xử lý nước thải tập trung của Công ty CP Dịch vụ Sonadezi tại KCN Long Thành tỉnh Đồng Nai xả nước thải ra sông Đồng Nai vừa bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) bắt quả tang đã làm người ta ngạc nhiên.
Bình luận 0

Là bởi, đơn vị này là doanh nghiệp từng được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chắc chắn là không thể không có thành tích “xuất sắc” trong việc bảo vệ môi trường! Ngạc nhiên hơn nữa là bởi, cả ông Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển khu công nghiệp Sonadezi (đơn vị quản lý Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi) Chu Thanh Sơn lẫn bà Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sonadezi, Đại biểu Quốc hội khóa XIII Đỗ Thị Thu Hằng vẫn cứ chối đây đẩy và nhất mực kêu oan về vụ bê bối này.

img
Họng xả thải từ nhà máy ra vàm mương rạch Bà Chèo.

Rồi đây, lãnh đạo của công ty núp bóng xử lý môi trường nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này sẽ “thanh minh thanh nga” với cử tri nơi họ đang tiếp xúc rằng, đó là do cấp dưới làm bậy chứ công ty không chủ trương như vậy! Thế nhưng, những vị này sẽ ăn nói thế nào khi những chứng cứ mà cơ quan chức năng trưng ra đã tố cáo cho hành vi gian dối của công ty họ?

Theo tài liệu của Sở Tài nguyên-Môi trường Đồng Nai, không phải đến khi C49 bắt quả tang lúc nửa đêm 3.8, công nhân của Sonadezi mở van xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Đồng Nai thì vụ bê bối này mới được đưa ra ánh sáng mà suốt 5 năm qua, công ty này đã nhiều lần vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường và đã 4 lần bị phạt, trong đó, lần gần đây nhất là vào tháng 2.2011 do Thanh tra Tổng cục Môi trường phạt 75 triệu đồng. 4 lần bị phạt trong 5 năm như thế, không thể không đến tai của những người lãnh đạo của công ty được.

Và, lời khẳng định của bà Đỗ Thị Thu Hằng “Sonadezi luôn luôn làm đúng theo quy định của pháp luật” sẽ được hiểu như thế nào đây?

Pháp luật nào cho phép một đơn vị xử lý chất thải nhưng bí mật lắp đường ống chìm dưới lòng đất, lợi dụng thủy triều lên để dẫn nước từ sông Đồng Nai vào hồ xử lý rồi hòa tan vào nước bẩn và xả ra sông? Khu công nghiệp Long Thành có 42 nhà máy đăng ký với Sonadezi nộp phí môi trường để đơn vị này xử lý nước thải cho họ với số tiền mỗi ngày lên đến 60 triệu đồng. Suốt 5 năm qua, số phí mà Sonadezi thu của các nhà máy tại đây là một khoản tiền khổng lồ nhưng nước thải bẩn thì vẫn để nguyên như thế mà xả ra sông, pháp luật nào cho phép những điều như thế?

Thoạt nghe cái tên Sonadezi, cứ tưởng là ở tận đẩu tận đâu bên ngoài lãnh thổ nước ta chứ ít ai nghĩ đó là một danh nghiệp nhà nước ở Việt Nam mà lại là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới! n

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem