Huyền thoại từ điều giản dị

Thứ ba, ngày 08/10/2013 06:43 AM (GMT+7)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có ảnh hưởng đặc biệt tới việc định hình nên một trật tự thế giới như ngày hôm nay - đó là nhận định của TS John Prados - một trong những nhà sử học hàng đầu của Mỹ về chiến tranh Việt Nam.
Bình luận 0
Thế nhưng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại từng nói: “Tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình. Tôi hoàn thành nhiệm vụ cũng như những người lính hoàn thành nhiệm vụ.Trên bình diện nhiệm vụ thì tôi cũng như người lính là bình đẳng, cho nên tôi rất tôn trọng người lính”. Đại tá Trịnh Nguyên Huân, người làm thư ký suốt 35 năm qua cho Đại tướng, nói: “Ông không bao giờ tỏ ra là một Đại tướng. Ông không bao giờ nói về chiến thắng, mà chỉ nói về các bài học”.

Nói về bài học hoàn thành nhiệm vụ, chợt thấy đắng lòng khi ngày nay, nhiều cán bộ lãnh đạo luôn tự cho mình có công lao lớn trong đơn vị mình phụ trách. Bình xét thi đua hàng năm, đa phần là cán bộ lãnh đạo có mặt ở danh sách thi đua xuất sắc. Những người được bằng khen, cờ thi đua, huân huy chương cũng rất nhiều cán bộ lãnh đạo.

Có lẽ họ không nghĩ được rằng (hay có nghĩ được nhưng cố tình quên) là mỗi một ví trí công việc có một nhiệm vụ khác nhau. Người làm lãnh đạo đương nhiên phải nhận trọng trách cao, nhiệm vụ lớn, và đã được nhận những đồng lương và thu nhập tương xứng. Còn người làm nhân viên, đương nhiên nhiệm vụ nhỏ hơn, trọng trách cũng thấp hơn và cũng chỉ được những đồng lương ít hơn. Khi cả 2 cùng hoàn thành nhiệm vụ hay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đều phải được trọng thưởng. Không thể so sánh thành tích của cán bộ lãnh đạo với nhân viên, để rồi bắt mọi người phải tôn vinh mình là thi đua xuất sắc. Như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói: “Trên bình diện nhiệm vụ thì tôi cũng như người lính là bình đẳng”.

Về tôn trọng công sức của những người lính, Đại tướng nói: “Kể cả trong thắng lợi cũng như lúc gặp khó khăn, tôi luôn nghĩ đến những người lính. Họ chính là người giáp mặt quân thù với bao gian khổ và khốc liệt của chiến tranh”. Nhưng bài học này, có lẽ vẫn nhiều người chưa thuộc. Khi mà đâu đó vẫn còn nhiều cán bộ lãnh đạo quên đi công sức của nhân viên, luôn nhận về mình những công trạng, thành tích. Đó là còn chưa kể có những người còn lập hồ sơ giả, lấy thành tích của đồng đội, đồng nghiệp và cấp dưới làm thành tích của mình để được phong tặng danh hiệu...

Những huyền thoại về vị Đại tướng đầu tiên của Việt Nam, một trong những đại tướng thiên tài của thế giới trong lĩnh vực quân sự là những tố chất thiên tài bẩm sinh. Nhưng những bài học về sự giản dị, đức khiêm nhường, tình thương người bao la của Đại tướng đã theo Người trong suốt cuộc đời vẫn là những bài học nóng hổi cho các thế hệ mai sau. Huyền thoại về Đại tướng đã được bồi đắp thêm từ những điều giản dị.

Minh Anh (Minh Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem