Huyện và dân sẽ đối thoại

Thứ năm, ngày 03/11/2011 15:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 2.11, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp bàn vụ 18 hộ dân thôn 6, xã Trà Dơn (huyện Nam Trà My) kiện UBND huyện Nam Trà My và EVN vì đền bù thu hồi đất không thỏa đáng, tích nước làm ngập tài sản của dân.
Bình luận 0

“Dân khó khăn thì đề xuất...”

Tham dự cuộc họp, ngoài lãnh đạo UBND tỉnh còn có lãnh đạo Công an tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh, Sở TNMT tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, UBND huyện Nam Trà My, Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN).

img
Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí sáng 2.11 tại phòng họp số 1 UBND tỉnh này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam - ông Nguyễn Ngọc Quang đã không đồng ý cho phóng viên báo chí dự: "Đây không phải là hội nghị, hội hè gì hết, đây là họp nội bộ… yêu cầu các ông phóng viên ra ngoài giùm cho". Các phóng viên phải ra khỏi cuộc họp, đợi đến khi tan cuộc họp để gặp ông Nguyễn Ngọc Quang.

Ông Quang cho biết: "Trong cuộc họp, tôi đề nghị TAND huyện Nam Trà My tổ chức cho UBND huyện Nam Trà My và 18 hộ dân đối thoại lần cuối trước khi ra tòa. Tại đây, nếu 18 hộ dân chịu rút đơn thì họ sẽ được nhận tiền đền bù (7,1 tỷ đồng) đã được gửi vào ngân hàng từ năm 2009. Ngoài ra, họ có khó khăn gì thì đề xuất để UBND huyện Nam Trà My kiến nghị với EVN hỗ trợ thêm".

Cũng theo ông Quang, sở dĩ UBND huyện Nam Trà My không ra quyết định thu hồi riêng đối với tài sản của từng hộ dân là vì hầu hết các hộ đều không có "sổ đỏ" chứng minh mình sở hữu đất đai hợp pháp.

"Không có căn cứ pháp lý nào để chứng minh họ có tài sản sở hữu thì lấy cơ sở đâu để ra quyết định thu hồi riêng? Còn nói họ đã ở đó từ năm 1993 đến nay thì lấy ai chứng minh? UBND xã đó cũng không chứng minh được" - ông Quang nói.

Riêng về việc 18 hộ dân cho rằng đã bị đền bù quá thấp, ông Quang lý luận: Nếu thấp thì tại sao những hộ khác cũng nằm trong trường hợp đó lại chấp nhận ra đi?

Huyện thừa nhận sai

Về việc EVN tích nước làm ngập tài sản của 18 hộ dân, gây nguy hiểm đến tính mạng của họ, ông Nguyễn Ngọc Quang phản bác: Không nên lôi EVN vào đây. EVN chỉ là người chi tiền về bồi thường, hỗ trợ... theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam. Dân kiện EVN là sai.

Những hộ dân này mặc dù đã được thuyết phục nhiều lần nhưng vẫn không chấp hành di dời, họ là những công dân không gương mẫu, những "con sâu".

Trả lời về việc tại sao không tiến hành cưỡng chế dân di dời ra khỏi lòng hồ trước khi tích nước để tránh nguy hiểm cho họ, ông Quang cho rằng, tỉnh không đủ cơ sở pháp lý để cưỡng chế.

Trong Báo cáo của UBND huyện Nam Trà My tại cuộc họp, UBND huyện này đã thừa nhận sai khi không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân.

Trong khi ông Nguyễn Ngọc Quang cho rằng không thể thu hồi đất của từng hộ dân, thì trong Báo cáo của UBND huyện Nam Trà My tại cuộc họp, UBND huyện này đã thừa nhận sai khi không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân.

Theo UBND huyện này: "Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường (Sở TNMT tỉnh Quảng Nam) chưa phối hợp kịp thời với Hội đồng bồi thường huyện - Nam Trà My tham mưu cho UBND huyện Nam Trà My ban hành quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân. Chưa thực hiện được việc thu hồi đất và bồi thường đất ngoài vạch theo yêu cầu của công tác giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh Quảng Nam".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem