Iran đang “mua giờ” để chế tạo bom hạt nhân?

Thứ hai, ngày 04/03/2013 17:51 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc rằng, Iran đang "mua thời gian" trong các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo thế giới để tiếp tục những nỗ lực của mình trong việc chế tạo được một quả bom hạt nhân.
Bình luận 0

Thủ tướng Israel Netanyahu Benjamin cho rằng các nỗ lực đàm phán mới của cộng đồng quốc tế nhằm yêu cầu Iran thu hẹp chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi đã phản tác dụng khi thực chất các biện pháp ngoại giao này chỉ giúp Tehran "mua thêm thời gian bằng các tiểu xảo" để chế tạo bom hạt nhân.

Ông Netanyahu nhận định: “Điều duy nhất mà vòng đàm phán vừa rồi đạt được là sự bế tắc và có vẻ như Iran đang tiến gần hơn đến mục tiêu sản xuất bom hạt nhân. Trong khi họ (Iran) đang gần đạt được mục tiêu thì chúng ta cũng phải làm một điều gì đó tương tự”.

Giới phân tích cho rằng, bình luận của ông Netanyahu về cuộc gặp ngày 26 và 27.2 giữa Iran và sáu cường quốc thế giới cho thấy Israel đang mất dần kiên nhẫn.

img
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, Iran đang tiến gần đến mục tiêu sản xuất bom hạt nhân. Ảnh Worldtribune

Một quan chức cấp cao của Israel nói rằng mặc dù chính phủ của ông Netanyahu hy vọng nhóm P5+1 sẽ đề ra giới hạn nghiêm khắc hơn, song họ vẫn kiềm chế để chờ đợi các kết quả vòng đàm phán này. Vị quan chức giấu tên này nói: "Điều quan trọng nhất là Iran chấm dứt việc làm giàu uranium, bất kể là đó là do họ đóng cửa các cơ sở sản xuất hay áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn có tính chuyên môn hơn".

Cùng ngày, phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thường niên của Ủy ban các Vấn đề Xã hội Mỹ-Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo Iran rằng Israel sẽ không bao giờ cho phép các nhà lãnh đạo Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Trước hàng nghìn đại biểu tham dự hội nghị, Bộ trưởng Barak nhấn mạnh: "Iran đang nuôi tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, và đó là thách thức lớn nhất không chỉ đối với Israel, mà còn đối với cả khu vực và thế giới ngày nay". Ông Barak cũng bày tỏ nghi ngờ về sự thành công của các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 trong tương lai.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, lãnh đạo Tổ chức Năng lượng Hạt nhân Iran Fereidoun Abbasi Davani tuyên bố nước này đã chế tạo hơn 3.000 máy ly tâm tối tân để dùng vào việc làm giàu uranium.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời ông Davani cho biết, các máy ly tâm IR-1 thuộc thế hệ cũ sẽ sớm bị loại bỏ. Tính đến nay, nước Cộng hòa Hồi giáo có hơn 12.000 máy ly tâm IR-1 làm giàu uranium tại cơ sở Natanz ở miền trung nước này. Trước đó, ông Davani cũng cho biết Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm IR-2 mới hơn, có thể sản xuất nhiều uranium làm giàu hơn trong thời gian ngắn hơn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem