Iraq phát lệnh bắt phó tổng thống: Căng thẳng phe phái

Thứ tư, ngày 21/12/2011 05:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ vài ngày sau khi những lính chiến cuối cùng của Mỹ rút đi, tình hình tại Iraq lập tức trở nên căng thẳng với nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột phe phái.
Bình luận 0

Nghi ngờ dính líu khủng bố

AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq, Thiếu tướng Adel Daham ngày 19.12 cho biết, nhà chức trách Iraq đã phát lệnh bắt Phó Tổng thống đương nhiệm của nước này là ông Tariq al-Hashimi, một tín đồ Hồi giáo dòng Sunni, do nghi ngờ ông này dính líu tới khủng bố sau khi các vệ sĩ của ông Hasimi đã nhận tội.

img
Phó Tổng thống Iraq Tariq al-Hashimi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tướng Daham cho hay, lời thú tội của các nghi can, được xác nhận là vệ sĩ của Phó Tổng thống Hashimi, cho thấy ông Hashimi liên quan tới các vụ giết hại và tấn công nhằm vào một số quan chức an ninh và Chính phủ Iraq.

Ông Daham cũng cho biết, ít nhất 13 vệ sĩ của ông Hashimi đã bị bắt trong mấy tuần gần đây. Theo CNN, Bộ Nội vụ Iraq đã công bố các bằng chứng là những đoạn băng video thú tội mà bộ này cho là của các vệ sĩ của ông Hashimi. Trong đoạn băng, những người này kể lại các vụ việc mà họ đã tổ chức những cuộc tấn công khủng bố với mệnh lệnh trực tiếp từ al-Hashimi.

Trước đó, truyền thông Iraq dẫn nguồn tin từ một ủy ban pháp luật cho biết, Phó Tổng thống Hashimi ngày 19.12 đã bị cấm ra nước ngoài. Theo nguồn tin trên, Hội đồng Thẩm phán Tối cao Iraq - cơ quan cao nhất trong hệ thống tư pháp nước này - đã ra lệnh không để ông Hashimi và một số vệ sĩ của ông ra khỏi Iraq. Hội đồng này đã thành lập một ủy ban gồm 5 ủy viên để điều tra những cáo buộc khủng bố đối với các vệ sĩ của ông Hashimi.

Mong manh thỏa thuận chia sẻ quyền lực

Vụ bắt giữ ông Hashimi có nguy cơ thổi bùng lên căng thẳng phe phái tại Iraq sau khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rút khỏi nước này (18.12), gần 9 năm sau cuộc xâm lược lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Văn phòng của Phó Tổng thống Hashimi tại Baghdad tuyên bố với báo giới rằng họ lo ngại về khả năng các vệ sĩ bị ép cung sau khi bị bắt và khai không trung thực về hành vi của chính trị gia dòng Sunni này.

Động thái trên cũng khiến thỏa thuận mong manh của Iraq có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào. Trước đó, khối chính trị Iraqiya của người Hồi giáo Sunni hôm 17.12 đã tuyên bố tẩy chay quốc hội để phản đối Thủ tướng Nuri al-Maliki. Ông Hashimi chính là một trong những nhà lãnh đạo của khối Iraqiya.

Mỹ hiện đã bày tỏ quan ngại về việc nhà cầm quyền Iraq phát lệnh bắt Phó Tổng thống Hashimi. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: "Chúng tôi đang theo dõi sát thông tin ông Hashimi bị bắt. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên (tại Iraq) giải quyết bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, phù hợp với quy định luật pháp và tiến trình chính trị dân chủ của nước này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem