Kẹo phát sáng vẫn bán lén lút

Thứ hai, ngày 29/03/2010 08:32 AM (GMT+7)
NTNN - Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) công bố kẹo mút phát sáng có chất cực độc gây ung thư và yêu cầu thu hồi khẩn. Thực tế, cho tới chiều 28-3, kẹo mút phát sáng vẫn được bày bán nhiều.
Bình luận 0

img
Kẹo phát sáng không còn được bày bán công khai trên các phố Hàng Buồm, Hàng Giầy như những ngày trước vì sợ bị tịch thu.

Thu hồi khẩn các loại kẹo “ma”

 

TS. Lê Thị Hồng Hảo – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho biết, kết quả xét nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường cho thấy, trong thân kẹo phát sáng có 2 chất là Phtalate dung môi kết hợp với Poly aromatic hydrocacbon (PAH).

Khi hai chất này trộn vào nhau có thêm hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo. PAH là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gen nên chỉ được dùng trong công nghiệp, nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm.

Hiện, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã có yêu cầu tất cả các địa phương tiến hành thu hồi khẩn sản phẩm kẹo phát sáng mà không cần phải tiến hành thêm bất cứ xét nghiệm nào.

TS. Nguyễn Công Khẩn – Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết, ở nhiều quốc gia, không chỉ kẹo mà một số đồ chơi có chất phát sáng cũng đã bị cấm. Tại Việt Nam, loại kẹo này lẽ ra phải cấm ngay do sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. 

Ông Lê Quý Hùng - Đội chống hàng giả, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nói, đây có thể là sản phẩm nhập lậu, vì trên bao bì không có đơn vị nhập khẩu, tem hướng dẫn bằng tiếng Việt, phiếu kiểm định chất lượng hàng hoá của các cơ quan chức năng. Trước khi có yêu cầu của Cục ATVSTP, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, tiêu huỷ loại hàng này từ tuần trước (25,26-3)

Găm hàng chờ... bán.

Trao đổi với NTNN chiều 28-3, ông Lê Hồng Dương - Phó Trưởng phòng chống hàng giả - Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: “Sản phẩm kẹo mút phát sáng chúng tôi mới chỉ được nghe qua báo chí. Hiện chúng tôi còn chờ công văn chính thức, thông báo sản phẩm kẹo mút phát sáng chứa chất độc hại. Khi ấy  chúng tôi sẽ chỉ đạo thu hồi ngay tức khắc”.

Bất chấp khuyến cáo của ngành Y tế và sự vào cuộc của quản lý thị trường, theo khảo sát của NTNN sáng 28-3, nhiều nơi vẫn còn bán loại kẹo này. Trên các tuyến phố Hàng Buồm, Hàng Giầy các loại kẹo phát sáng không còn được bày bán một cách công khai như trước nữa.

Một chủ cửa hàng ở 20 Hàng Giầy cho biết: “Khi tivi đưa tin kẹo mút phát sáng có chất gây ung thư, tất cả các cửa hàng ở đây không ai dám bán công khai nữa, hở ra là bị thu ngay”. Tuy nhiên, nếu khách quen có nhu cầu mua với số lượng lớn vẫn được đáp ứng.

Tình trạng găm hàng chờ thời cơ thuận lợi tung ra bán không chỉ diễn ra ở các chủ đại lý, mà diễn ra ở của các cửa hàng nhỏ. Tại cổng Trường mầm non và Trường tiểu học Đông Ngạc A, THCS Xuân La... các hàng quán vẫn bày bán rất nhiều loại kẹo mút phát sáng.

Chị Lê Thị Ngoan – chủ cửa hàng tạp hoá cho biết: “Một tuần nay, loại kẹo này bán chậm đi rất nhiều, tuy nhiên vì lấy hàng về nhiều quá nên vẫn phải bán, khi nào họ thu hồi thì nộp thôi, hiện tại chưa thu thì vẫn bán”. Người bán hàng này dường như không hề quan tâm đến cảnh báo về việc kẹo mút có chứa độc tố mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Thực tế này cũng được chính thanh tra y tế thừa nhận. Ông Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội nói: “Sản phẩm chứa chất độc đã rõ ràng, tuy nhiên điều đáng lo ngại hiện nay là lực lượng thanh tra ATVSTP vẫn mỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, không thể tránh được tình trạng kẹo có chứa chất ung thư trên vẫn lưu hành trên thị trường”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem