Khoẻ mạnh cũng “đi”

Thứ tư, ngày 24/03/2010 11:01 AM (GMT+7)
NTNN - Tiếp xúc với PV NTNN, gia đình các nạn nhân xấu số đều tỏ ra quá bất ngờ trước sự ra đi của người thân. Bởi trước khi chết, họ là những thanh niên hoàn toàn khoẻ mạnh.
Bình luận 0

img
Mẹ con chị Nguyễn Thuý Hường trước bàn thờ anh Nguyễn Quốc Bảo.

Chết "đột xuất" do bệnh

Xin trở lại với sự ra đi đầy uẩn khúc của nạn nhân Đặng Trung Trịnh (SN 1978) trên số báo ngày 23-3: Bị giam giữ gần 3 giờ đồng hồ tại trụ sở Công an xã Tiên Động (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), anh Trịnh đã tử vong. Cái chết bất thường của anh khiến gia đình đặt nhiều nghi vấn.

Chị Vũ Thị Phương rất bức xúc trước kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong của chồng. Theo chị, kết luận cho rằng anh Trịnh chết do bệnh lý, nhưng những vết thương trên thi thể thì không được giải thích thỏa đáng. Hơn nữa, trước khi bị triệu tập, anh Trịnh là người hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường.

Trao đổi với phóng viên NTNN về cái chết khó hiểu của anh Nguyễn Quốc Bảo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mà NTNN đã đưa tin, đại tá Nguyễn Đức Chung - Trưởng phòng PC14 Công an Hà Nội, cho biết vụ việc đang được điều tra. Nguyên nhân cái chết của anh Bảo sẽ sớm được làm sáng tỏ. Hiện một số cán bộ công an quận liên quan tới cái chết của anh Bảo đã bị đình chỉ công tác để điều tra. H.P  

"Khi tiến hành mổ pháp y, các cơ quan chức năng phát hiện xương sườn của chồng tôi bị gãy rạn, tay có một vết xước còn rớm máu. Đặc biệt, trên thi thể anh có rất nhiều vết thâm tím. Vì thế, tôi tin rằng chồng mình đã bị hành hung nên mới tử vong" - chị Phương nói.

Trong khi đó, trao đổi với NTNN, trung tá Đỗ Công Phúc - Phó Trưởng Công an huyện Tứ Kỳ, cho biết: "Chúng tôi chỉ có thể nhận định vết thâm tím là do nạn nhân bị ngã lúc say rượu. Gãy xương sườn là do hô hấp nhân tạo tại trụ sở Công an xã…".

Liên quan đến cái chết của anh Trịnh, Phòng Giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận: Anh Trịnh chết do xuất huyết mạch mạc treo ruột, chảy máu ổ bụng do xơ gan (tức do bệnh lý). Không đồng tình, chị Phương gửi đơn khiếu nại kết quả này với nguyện vọng duy nhất: Cái chết của anh Trịnh phải được làm rõ trắng đen, để các con anh không phải day dứt về sau. 

Viện kiểm sát bao che sai phạm?

Thêm một nghi can tử vong sau khi bị công an triệu tập

Ngày 21-3-2010, sau khi tiếp nhận đơn của bà Trịnh Thị Sói (ngụ tổ 14, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) tố cáo chồng là Phạm Văn Mạnh có hành vi sai trái với con đẻ của mình, Công an phường Đồng Mai đã triệu tập ông Mạnh lên trụ sở để xác minh, làm rõ. Tối cùng ngày, bà Sói bất ngờ nhận tin từ công an phường này: Trong quá trình làm việc tại trụ sở công an, chồng bà đã “tự lao đầu vào tường”, bị thương nặng, được cấp cứu tại Quân y viện 103 và tắt thở lúc 13 giờ 30 ngày 22-3. 

Nhắc đến cái chết của cậu con trai duy nhất Nguyễn Mạnh Hùng (32 tuổi), ông Nguyễn Xuân Bình (ở phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) khẳng định: "Trong suốt quá trình Hùng bị đưa đi cho đến khi tôi ra nhận xác con, gia đình không hề nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía công an giải thích lý do giam giữ. Đáng nói hơn, khi nhận được thi thể con trai (vốn là người khỏe mạnh), tôi thấy có nhiều biểu hiện bất thường như mười đầu ngón tay và hai chân bị sưng, tím thâm đen; hai lá phổi xẹp dính không còn chút khí. Toàn bộ thân thể khô đét lại. Đây hoàn toàn không phải cái chết tự nhiên và có dấu hiệu của sự tra tấn để bức cung".

Ông Bình - vốn là người có kinh nghiệm trong ngành y, còn nghi vấn: Phải chăng trước khi chết Hùng đã bị đánh đập, bỏ đói và bị dùng xung điện?

Nguyễn Mạnh Hùng chết khi nào cũng là uẩn khúc cần làm rõ. Trả lời báo chí, đại uý Kiều Xuân Quyền - Đội phó đội hình sự Công an Hà Đông, khẳng định Hùng chết tại bệnh viện.

Tuy nhiên, đại diện BV Đa khoa Hà Đông xác nhận Hùng được đưa vào bệnh viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn hoàn toàn. Do đó, các bác sĩ đã lập "Biên bản tử vong ngoại viện",  có chữ ký của một cán bộ công an quận có mặt lúc đó.

Cũng theo ông Bình, sau cái chết đầy bí ẩn của Hùng, gia đình ông tiếp tục chứng kiến những việc làm không rõ ràng của Viện KSND quận Hà Đông.

"Trước khi bắt giam con tôi, công an quận đã không tiến hành đúng quy định tố tụng hình sự. Nhưng mới đây khi trả lời tôi, Viện KS lại đứng về phía công an nói rằng ngày 12-11-2009 công an quận đã gửi cho tôi văn bản số 494/TB-CQĐT thông báo việc Hùng bị tạm giữ tại nhà tạm giữ công an quận từ ngày 11-11. Tôi nghi ngờ thông báo trên là tài liệu ngụy tạo sau đó để lấp liếm những việc làm vi phạm pháp luật dẫn đến chết người. Thật đáng tiếc những việc này lại được phía Viện KS chấp nhận?" - ông Bình bức xúc.

Ngày 23-3, trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Duy Hùng - Phó trưởng Công an quận Hà Đông cho biết: "Sau khi xảy ra sự việc, công an quận đã có trả lời gia đình ông Nguyễn Xuân Bình về nguyên nhân tử vong. Tiếp đó, các báo cũng liên tục thông tin, vì vậy Phòng PC14, Công an TP.Hà Nội đang tiến hành xác minh và sẽ sớm có văn bản báo cáo cấp trên trong thời gian tới".

Nhóm PVPL

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem