Không khẳng định tất cả hộp xốp đều an toàn

Thứ sáu, ngày 02/04/2010 08:19 AM (GMT+7)
NTNN - Đó là ý kiến của bà Lê Thị Hồng Hảo - Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xung quanh kết quả kiểm nghiệm 10 mẫu hộp xốp vừa được công bố.
Bình luận 0

img
Viện ATVSTP quốc gia không khẳng định toàn bộ hộp xốp ở VN là an toàn.

Xin bà cho biết cụ thể về kết quả này?

- Ngay sau khi có thông tin hộp xốp đựng cơm của Trung Quốc chứa chất độc hại có thể gây ung thư, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đã lấy hơn 10 mẫu hộp xốp trên địa bàn Hà Nội để tiến hành xét nghiệm.

Qua các nghiên cứu tất cả các yếu tố về vật lý, hoá học trong việc kiểm tra thôi nhiễm trên hộp xốp, chúng tôi đối chiếu theo tiêu chuẩn 46 về Quy định giới hạn cho phép các chất thôi nhiễm của Bộ Y tế thì thấy các xét nghiệm đều không vượt qua các tiêu chuẩn theo quy định. Còn chất tạo ra hộp xốp đúng là chất polystyren.

Cục Hoá chất đang chuẩn bị văn bản đề nghị lên Bộ Công Thương có biện pháp chỉ đạo các đơn vị trên toàn quốc điều tra, thống kê lại những doanh nghiệp sản xuất hộp xốp. Qua đó, Bộ sẽ có những biện pháp quản lý các đơn vị sản xuất hộp xốp trước khi xuất ra thị trường.

Phải mất 10 năm nghiên cứu, Hiệp hội Đóng gói quốc tế mới đưa ra kết luận cuối cùng về hộp xốp Trung Quốc có chất gây ung thư. Với việc sử dụng 10 mẫu xét nghiệm, theo bà đã có đủ căn cứ khoa học và cơ sở để đánh giá hộp xốp trên thị trường là an toàn cho người tiêu dùng?

- Chúng tôi không khẳng định toàn bộ hộp xốp trên thị trường Việt Nam là an toàn. Chúng tôi chỉ có báo cáo những kết quả xét nghiệm hiện tại với Cục ATVSTP. Từ đó, Cục có hướng chỉ đạo các trung tâm trên toàn quốc tiến hành rà soát và lấy mẫu xét nghiệm.

Từ những kết quả của các tỉnh gửi về, Cục sẽ tiến hành tổng hợp và đưa ra kết luật  cuối cùng trên toàn quốc. Tôi khẳng định, kết luận nghiên cứu của Viện hiện tại chỉ là kết quả sơ bộ. Chúng tôi vẫn đang tiến hành thêm các xét nghiệm tiếp theo.

 Thời gian gần đây, vấn đề ATVSTP nổi lên rất nhiều sự việc gây bức xúc đối với người dân. Xin bà cho biết, hiện tại ngành y tế có đủ năng lực để kiểm tra, giám sát các mặt hàng liên quan đến sức khoẻ của người tiêu dùng trên thị trường?

- Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi đã đẩy mạnh vấn đề hậu kiểm, không phụ thuộc nhiều vào việc các doanh nghiệp công bố chất lượng sản phẩm nữa. Hàng năm, các tuyến kiểm nghiệm đều chủ động giám sát. Tuy nhiên, một kết quả kiểm nghiệm không thể kết luận được toàn bộ sản phẩm ấy trên thị trường. Vì thế, cần có sự kiểm nghiệm đồng loạt trên toàn quốc mới có kết luận cụ thể và đầy đủ được.

Trong khi chúng ta đang tiếp tục tiến hành kiểm nghiệm hộp xốp, bà có đưa ra khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng?

- Theo tôi, trong thời gian tới cần siết chặt việc quản lý mặt hàng này bằng cách quy định phải có nhãn, mác, nguồn gốc xuất xứ cụ thể trước khi xuất ra thị trường…

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước, như Bộ Công Thương, quản lý thị trường… phải tạo ra các hàng rào kỹ thuật hạn chế việc nhập các mặt hàng có nguy cơ gây độc hại tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Quan trọng nhất là người dân phải tự bảo vệ mình, tẩy chay các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi bằng mắt thường rất khó có thể biết được có an toàn cho sức khoẻ hay không.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem