Kiểm tra, xếp loại 27.000 cửa hàng thuốc BVTV

Thứ năm, ngày 11/04/2013 10:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 10.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận về dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật (BV và KDTV).
Bình luận 0

Góp ý cho dự án luật, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói: Kinh doanh thực phẩm thực vật ở địa phương tràn lan hầu như không kiểm soát được. Trong khi đó, người buôn bán thuốc BVTV cũng không cấm được vì theo cơ chế thị trường.

Người bán cũng là người tư vấn cách sử dụng thuốc, đôi khi họ tư vấn sử dụng thuốc đã quá hạn vì lợi nhuận, còn người nông dân không có trình độ nên vẫn cứ mua, dẫn tới tình trạng phun thuốc 5, 6 lần mà sâu không chết. Nhưng luật không nêu được rõ việc quản lý thuốc BVTV ra sao?

img
Các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật sẽ được xếp loại.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát thừa nhận thực trạng này và cho biết bộ đang cố gắng chấn chỉnh lại theo hướng tăng cường kiểm tra, giám sát, đặt ra tiêu chuẩn chặt hơn với các cửa hàng bán thuốc BVTV. “Nhiều địa phương bà con bắt đầu sử dụng dịch vụ BVTV, nghĩa là thuê các đơn vị đi phun thuốc thay mình. Cách này có vẻ hiệu quả và chúng tôi đang hướng theo mô hình này, cho phép hình thành các tổ chức dịch vụ BVTV” - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai góp ý: Tôi đọc trên báo thấy nói, từ 5, 6 hoạt chất từ năm những năm 1980, tới nay đã có tới 800 hoạt chất và hơn 27.000 cơ sở nhỏ lẻ bán thuốc BVTV trên toàn quốc, trong đó chỉ 10% là đạt chất lượng. Người trồng rau mà không dám ăn rau do họ trồng. Liệu luật đã đủ sức mạnh để kiểm soát thuốc BVTV tốt hơn? Đáp lời, Bộ trưởng Phát cho biết: Bộ đang có chủ trương rà soát danh mục thuốc BVTV, từng bước siết lại làm sao để Việt Nam luôn tiếp cận với những loại thuốc tốt, nhanh chóng loại bỏ những loại thuốc lạc hậu.

“Trước đây có tình trạng chỉ cho đưa vào danh mục mà không quy định đưa ra khỏi danh mục. Thời gian gần đây, chúng tôi đã cấp phép nhiều loại thuốc có thời hạn ngắn. Trong một số trường hợp đặc biệt, cần phải loại bỏ chúng tôi vẫn có thể quyết định loại” - ông Phát khẳng định.

Theo báo cáo của Chính phủ, trung bình mỗi năm có tới 10% mẫu thuốc BVTV nhập khẩu, 7% mẫu thuốc BVTV lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng; gần 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc vi phạm quy định về nhãn mác thuốc BVTV thuộc diện phải thu hồi. Lượng hóa chất BVTV sử dụng liên tục tăng, năm 2005 là 35.000 tấn, năm 2008 là 110.000 tấn và thông thường lượng bao bì chiếm khoảng 10% lượng thuốc tiêu thụ. Như vậy, riêng năm 2008 đã thải ra môi trường 11.000 tấn bao bì các loại.

Về con số hơn 27.000 cửa hàng, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, Bộ trưởng Phát cho biết bộ đang tổng kiểm tra và tiến hành xếp hạng các điểm này: Loại A đạt, loại B phải hoàn thiện. Nếu bị loại C, sau một thời hạn nhất định sẽ báo với cơ quan đăng ký kinh doanh để rút giấy phép. “Tuy nhiên, việc này cũng không dễ” - ông Phát thừa nhận.

Hoàn toàn đồng tình với báo cáo thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị ban soạn thảo hoàn thiện lại dự án luật. ”Luật này ảnh hưởng tới cả môi trường, con người chứ không chỉ có thực vật nên rất hệ trọng” - Chủ tịch Quốc hội đánh giá. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng tỏ ý nhất trí cao với bản thẩm tra và xin hứa sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự luật trước 20.5 để kịp trình ra kỳ họp Quốc hội tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem