Kinh hãi rắn lục đuôi đỏ vào giường "ngủ" chung với người

Thứ hai, ngày 17/09/2012 14:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những con rắn lục đuôi đỏ liều lĩnh bò vào nhà, thậm chí chui vào giường ngủ rồi cắn luôn khổ chủ. Đã có hơn chục con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón tay bị đập chết trong nhà dân…
Bình luận 0

Rắn ở đâu ra?

Suốt tuần qua, người dân phường An Khánh (Ninh Kiều, Cần Thơ) hoang mang vì thường xuyên bị rắn bò vào nhà. Đa số các trường hợp đều được phát hiện kịp thời và giết chết rắn. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp bị rắn cắn phải nhập viện.

img

Cụ thể, ngày 3.9, anh Trần Tấn Lợi (31 tuổi) bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân khiến 2 ngày sau anh vẫn sốt, chân tê cứng. "Giống rắn này không lạ gì với tui. Cứ chỗ nào có cây cối rậm rạp là nó trú ngụ rồi sinh sôi. Nhưng trước đây nó ít cắn người lắm, có khi thấy chúng tôi cũng không thèm đập. Mấy ngày qua cứ vài ngày là lại có người bị rắn lục cắn. Hôm trước tôi đi soi ếch, trời tối không thấy rắn nằm giữa đường nên vừa đạp phải bị cắn vào mu bàn chân", Anh Lợi kể.

Gần nhà anh Lợi, cháu gái bà Đỗ Thị Trâm đang ngủ đã bị rắn bò vô màn cắn vào chân. Nữ sinh hô hoán, người thân bật đèn tìm rắn đập chết rồi chuyển nạn nhân vào bệnh viện cùng với xác rắn để giúp bác sĩ chỉ định tiêm thuốc giải độc. Bà Lê Ngọc Thanh cho biết, tháng qua đã đập chết ít nhất 7 con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón tay bò vào nhà.

Anh Trần Hoài Hận cũng đập chết 3 con khi làm vườn vào những ngày cuối tuần trước. Ông Phan Văn Út - cán bộ về hưu, có nhà nằm cách phòng thí nghiệm của khoa dược trường này khoảng 400m - nói trong tháng qua ông đã đập chết 3 con rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà ông.

Người hàng xóm của ông cũng đập chết 2 con rắn có thân dài 0,8m, đầu to như ngón chân cái và đuôi có màu đỏ. Người dân nói nơi rắn ở nhiều nhất là các khu đất trống cỏ cây um tùm thuộc dự án “treo” rộng trên 10ha của Trường ĐH Y dược, khu dân cư Hồng Quang, khu quy hoạch nâng cấp đô thị...

Dù nhiều người dân bức xúc cho rằng hàng trăm con rắn độc đã bò ra từ phòng thí nghiệm khoa dược của Trường ĐH Y dược nhưng trường đã bác bỏ tin này. Nhóm sinh viên năm cuối khoa dược đang thực hành tại phòng thí nghiệm cũng cho biết năm năm học tại trường chưa lần nào làm thí nghiệm trên rắn.

Ông Lê Hồng Phước, phó phòng quản trị thiết bị Trường ĐH Y dược Cần Thơ, nói: “Nhà trường chỉ mua cóc, chuột, thỏ làm thí nghiệm, chưa bao giờ làm thí nghiệm trên loài rắn”. Trao đổi với báo chí, Phó chủ tịch UBND phường An Khánh Lê Hoàng Vũ cho biết đang làm công văn gửi chủ đầu tư các dự án xây dựng trên địa bàn khẩn trương phát quang bụi rậm ở những khu đất trống để đuổi rắn.

img
Anh Trần Tấn Lợi - nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ

"Ngày 6.9, UBND phường mời lãnh đạo trạm y tế đến họp bàn biện pháp tuyên truyền phòng trừ rắn độc trong khu dân cư. Ngành y tế hướng dẫn người dân cách sơ cứu khi bị rắn cắn trước khi chuyển nạn nhân vào bệnh viện để không bị ảnh hưởng đến tính mạng", ông Vũ nói.

Coi chừng chết vì “thần dược”

Trong khi nhiều người dân hoang mang thì một số người chuyên sống bằng nghề bắt rắn lại tìm về đây săn rắn lục đuôi đỏ để… làm thuốc. Nhiều người đồn thổi các bệnh nhân bị bệnh ung thư có thể trị được căn bệnh này bằng cách uống máu, nuốt mật rắn lục đầu dồ đuôi đỏ.

img
Khu dân cư cỏ mọc um tùm nơi có nhiều rắn lục đuôi đỏ ẩn nấp

Anh Châu Tấn Tuấn Kiệt - một cao thủ bắt rắn ngụ ấp Phú Khương B, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang - cho biết mấy người bạn rủ anh đi xuống Cần Thơ bắt rắn lục đem về bán. Tuy nhiên anh đã từ chối vì giống rắn này ốm nhách, thịt thì không ai dùng trong khi tác dụng chữa bệnh chỉ là truyền miệng chứ chưa được chứng minh.

Anh Kiệt cho biết, nhiều con bệnh tin tưởng việc nạp vào cơ thể "thần dược" rắn độc - không riêng gì rắn lục đuôi đỏ - sẽ tai qua nạn khỏi, không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang. Tuy nhiên, anh Kiệt cho rằng rắn độc chỉ có giá trị khi được điều chế đúng cách, còn "liệu pháp" điều trị phản khoa học, kém hiểu biết kiểu ăn tươi nuốt sống như hiện nay sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe, tính mạng con người...

Tại TP.HCM, những người đi bán rắn dạo nói rắn này là thần dược và “bán rẻ” 200.000 đồng một con. Đảo qua các phiên "chợ" rắn ở thành phố nằm trên nhiều tuyến đường như Lê Hồng Phong (quận 10), tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân), khu phố thuốc Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)… trong vai người có nhu cầu mua rắn lục đầu dồ đuôi đỏ về chữa bệnh ung thư cho người thân, chúng tôi ghi nhận đủ màn tâng bốc của người bán.

Những người bán rắn cho biết, nọc độc của rắn lục đuôi đỏ ngang với hổ mang, mái gầm. Tuy nhiên, giống rắn này không giết người mà chỉ làm vết thương của nạn nhân sưng vù, sau đó lở loét, hoại tử. Tiếp đến thì cơ thể phù nề, thận suy, lục phủ ngũ tạng tàn tạ. Thế nhưng, nếu biết dùng đúng cách, nọc rắn và mật rắn lại là cứu tinh của người bị ung thư. Ai bệnh nặng cỡ nào chỉ cần dùng khoảng chục con thì khả quan ngay lập tức (!).

Cách thức biến rắn độc thành "thần dược" theo hướng dẫn của người bán rất đơn giản: "Mua về cắt đốt đuôi cho nó nhỏ sạch máu vào chén nước dừa, sau đó thì mổ bụng lấy túi mật và trái tim rồi nuốt ực chén máu. Tùy thể trạng mà bệnh nhân mỗi tuần uống máu nuốt mật từ 2 - 4 con. Uống vào đảm bảo khối u khối ung gì từ từ xẹp lép hết. Ai không bệnh thì uống cho nó giải độc tố ra khỏi cơ thể, nhờ vậy sức khỏe sẽ được tráng kiện hoài".

Theo các chuyên gia y tế, trước đây người ta đồn sừng tê giác, sừng dinh rắn, nấm cổ linh chi… chữa được bá bệnh dù rằng tại Việt Nam và trên thế giới chưa thấy có công trình khoa học nào chứng minh hay khẳng định những món ấy chữa được ung thư. Bệnh nhân ung thư cần đến bệnh viện để được theo dõi điều trị, tuyệt đối đừng nghe những lời đồn thổi vô căn cứ bởi họ có thể chết vì độc chất trước khi chết vì ung thư phát tác.

Rắn lục đuôi đỏ

Theo Wikipedia, trong họ hàng nhà rắn lục chỉ có rắn lục đuôi đỏ là loại đẻ con, chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng, rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

Loài rắn này sinh sống chủ yếu trên khu vực núi cao và trong các khu rừng sâu thuộc dãy Trường Sơn, vùng núi thuộc khu vực Tây Bắc Việt Nam. Phần lớn thời gian sống trên cây, vì thế nên da có màu xanh để có thể dễ dàng ngụy trang. Thị lực của rắn lục rất tốt vào ban đêm nhưng ngược lại ban ngày thì rất yếu.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem