Kofi Annan tới Iran bàn chuyện Syria

Thứ năm, ngày 05/04/2012 08:33 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 4.4 cho biết, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan sẽ tới Tehran trong tuần sau, mang theo sứ mệnh hòa bình Syria tới quốc gia Hồi giáo này.
Bình luận 0

Ông Salehi cho biết, ban đầu, ông Annan định thu xếp tới Tehran từ hồi tuần trước. Tuy nhiên, do lịch công việc kín mít, chuyến công cán đã bị hoãn lại tới hơn một tuần lễ.

img
Ông Kofi Annan. Ảnh: RIA

Giới truyền thông cho rằng, chuyến đi tới Tehran lần này của ông Kofi Annan không ngoài mục đích kêu gọi sự giúp đỡ của Iran trong việc thuyết phục, hối thúc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sớm thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế hoạch sáu điểm do ông Annan soạn thảo.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Reuters hôm 4.4 đưa tin, Iran đã lên tiếng đề đề xuất tổ chức đàm phán với nhóm P5+1 tại thủ đô Baghdad của Iraq, thay vì thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ như dự định ban đầu.

Đáp lại, Baghdad khẳng định sẵn sàng trở thành địa điểm đón tiếp các phái đoàn tới dự hội nghị quan trọng này.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran từng tuyên bố, theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi thích hợp nhất để tổ chức đàm phán giữa Iran và P5+1.

Lý do khiến Tehran “đổi ý” vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, giới phân tích phương Tây nhận định, có thể những bình luận gay gắt gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chính phủ cầm quyền Syria – một đồng minh thân thiết của Iran – đã khiến Tehran phật ý.

Tổng hợp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem