Làm thông tư theo kiểu... mì ăn liền

Thứ tư, ngày 22/08/2012 07:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Điểm qua mấy ví dụ có thể thấy, việc xây dựng thông tư của Bộ NNPTNT hiện nay chẳng khác nào sản xuất "mì ăn liền", làm theo kiểu tùy hứng, không xem xét điều kiện thực tế, đặc biệt là tham khảo ý kiến chuyên gia.
Bình luận 0

Từ ngày 3.9 tới đây, liên tiếp 2 thông tư liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do Bộ NNPTNT ban hành sẽ có hiệu lực. Đó là Thông tư 33 quy định về việc chỉ được bán thịt tươi sống trong vòng 8 giờ và Thông tư 34 quy định điều kiện kinh doanh trứng gia cầm.

2 thông tư trên sau khi được ban hành đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận. Vì nếu áp dụng quy định chỉ bán thịt tươi sống trong vòng 8 giờ, không khác nào đánh đố người kinh doanh, bởi riêng thời gian vận chuyển thịt từ lò mổ ra đến chợ đã mất 2-3 giờ, chưa kể còn nhiều khâu trung gian khác.

Chính Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cũng phải lên tiếng: "Chúng ta siết chặt ATVSTP, song cũng không thể nóng vội. Thời gian qua, chúng ta đã ban hành Thông tư để siết chặt ATVSTP nhưng để xảy ra một số sơ suất cần rút kinh nghiệm. Quy định làm sao phải vừa đảm bảo được tính thực thi, vừa sát với điều kiện thực tế, giảm thiểu tác động tiêu cực tới hoạt động của doanh nghiệp". Ông Phát cũng yêu cầu: "Riêng Thông tư 33 phải xem xét điều chỉnh lại trong thời gian sớm nhất, vì ngày 3.9 sẽ có hiệu lực".

Chưa hết Thông tư 33 thì Bộ NNPTNT lại ban hành tiếp Thông tư 34 quy định về điều kiện kinh doanh trứng gia cầm, cũng bị cho là không sát thực tiễn. Bởi theo quy định mới này, tới đây các cơ sở thu gom, kinh doanh trứng gia cầm sẽ phải có địa điểm riêng biệt, đặc biệt phải có thiết bị bảo quản lạnh trứng ở nhiệt độ cho phép.

Cứ chiểu theo quy định này, sẽ có tới 90% số cơ sở kinh doanh trứng gia cầm cả nước sẽ phải đóng cửa, trong đó riêng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có 72/77 cơ sở kinh doanh trứng phải đóng cửa vì không đủ điều kiện. Như vậy, có thể nói 2 thông tư mới nhất này của Bộ NNPTNT đã bị… “chết non”.

Điểm qua mấy ví dụ trên cho thấy, việc xây dựng thông tư của Bộ NNPTNT hiện nay chẳng khác nào sản xuất "mì ăn liền", làm theo kiểu tùy hứng, không xem xét đến các điều kiện thực tế, đặc biệt là tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Có thể khẳng định, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay đang được làm rất dễ dãi, ban hành để có, cho kịp tiến độ, vì thế đã dẫn tới việc cho ra đời những quy định vội vã, không phù hợp thực tiễn gây mất lòng tin trong nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem