Liên đoàn Xiếc xin lại ngà voi Khăm Bun

Thứ sáu, ngày 13/08/2010 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau khi xác voi Khăm Bun được chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam sáng qua, 12-8, để xử lý làm thành mẫu vật nhồi, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã ngỏ lời xin lại... đôi ngà của voi Khăm Bun.
Bình luận 0

Sáng qua, 12-8, xác voi Khăm Bun đã bắt đầu được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tiến hành xử lý làm thành mẫu vật trưng bày phục vụ công chúng tham quan.

Sau khi đo kích thước, chụp ảnh chi tiết voi Khăm Bun, các nhân viên phòng Chế tác Vật mẫu & Thiết kế Trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên đã tiến hành công đoạn tách xẻ thịt, xương và da.

Theo các chuyên gia, phần thịt voi được mang đi chôn. Phần xương được xử lý sơ bộ để làm thành mẫu vật trưng bày bộ xương voi. Da voi được thuộc thành da thành phẩm đạt độ tiêu chuẩn để làm thành mẫu vật nhồi.

img
 Các nhân viên Bảo tàng Thiên nhiên róc xương voi Khăm Bun. Ảnh chụp chiều 12-8.

Tuy nhiên, mẫu vật nhồi từ xác voi Khăm Bun sẽ không có đôi ngà thật. Giám đốc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, PGS.TS. Phạm Văn Lực cho biết, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có ý kiến xin lại đôi ngà của voi Khăm Bun. Vì vậy, mẫu vật voi Khăm Bun sau khi được dựng lên sẽ phải sử dụng một đôi ngà "rởm" được làm bằng chất liệu thay thế.

img
 Việc bóc tách này chỉ là công đoạn xử lý sơ bộ để bảo quản da và xương voi

Theo tính toán, một mẫu vật trưng bày voi cần ít nhất sáu tháng để hoàn thiện. Tuy nhiên đối với mẫu vật voi Khăm Bun, theo Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, trước mắt mới chỉ tiến hành công đoạn xử lý sơ bộ để bảo quản được phần da và xương voi.

Hiện nay Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch thực hiện công đoạn tiếp theo là xử lý chi tiết, chế tác mẫu vật. Theo ông Lực, công đoạn này cần đầu tư nhiều thời gian và kinh phí, trong khi đó nhà Bảo tàng Thiên nhiên vẫn chưa được xây dựng nên nhiều khả năng có "nhồi bông" voi Khăm Bun xong cũng chưa có chỗ trưng bày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem