Long An: Bị dân kiện, UBND huyện Tân Trụ toàn thua!

Thứ bảy, ngày 17/09/2011 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã có 12 vụ kiện, trong tổng số 82 vụ mà UBND huyện Tân Trụ là bị đơn, đã được TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử phúc thẩm và tòa đều tuyên các quyết định trái luật mà huyện ban hành phải bị hủy bỏ.
Bình luận 0

Từ năm 2008 đến nay, Báo NTNN đã “đồng hành” 82 hộ dân ở xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, Long An trong việc người dân khiếu nại các quyết định trái luật của UBND huyện này. Sau nhiều lần khiếu nại nhưng không được giải quyết, người dân đã khởi kiện ra tòa. Tại cấp sơ thẩm, tất cả 82 vụ kiện đều bị bác đơn. Ở cấp phúc thẩm, công lý đã với tới người dân khi 12 vụ kiện đầu tiên, dân đều thắng UBND huyện.

Năm 2006, Công ty Thép Long An được UBND tỉnh Long An cho chủ trương lấy 120ha đất lúa để thành lập KCN An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ) với giá thu hồi đất rẻ mạt. Toàn bộ giấy đỏ của dân bị thu hồi, nhà cửa phải tháo dỡ để giao đất cho nhà đầu tư, dù việc thực hiện tái định cư cho dân vẫn chưa xong. Thậm chí, dù buộc dân phải nhận đền bù từ năm 2007 nhưng tới năm 2008, tỉnh mới có tờ trình xin Thủ tướng thành lập KCN.

Nhiều lần gửi đơn khiếu nại khắp nơi mà không được giải quyết, tháng 6.2010, người dân xã An Nhựt Tân đã gửi tổng cộng 112 lá đơn cầu cứu đến Báo NTNN. Giữa 2007, nhà đầu tư là Công ty Thép Long An chỉ bồi thường cho dân với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/m2 đất.

Như vậy, tiền đền bù 1ha đất chưa mua lại được 0,2ha ở nơi khác! Sau khi bồi thường xong, hơn 1 năm sau mới có phương án tái định cư, tức nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã thực hiện “quy trình ngược” so với những quy định của pháp luật hiện hành.

Theo luật sư Trần Đức Dũng - người bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân, các quyết định do UBND huyện Tân Trụ ban hành đã không áp dụng các nghị định liên quan đến trình tự thủ tục thu hồi đất đai như Nghị định 84/2007, Nghị định 197/2004… Trong 82 phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Tân Trụ cũng cho rằng huyện sai nhưng cái sai này khiến... “dân có lợi” nên tuyên bác toàn bộ yêu cầu của dân. Không đồng ý với phán quyết của tòa, toàn bộ 82 hộ dân đồng loạt kháng cáo.

Từ ngày 20.6, phiên phúc thẩm được tiến hành nhưng sau đó liên tục bị hoãn do phía bị đơn tìm cách tránh né. Thậm chí, ngay trước ngày tòa tuyên án, huyện còn xin tạm đình chỉ vụ án để thỏa thuận lại với dân và xin cho thời gian cung cấp chứng cứ mới.

Mãi đến hôm qua (ngày 16.9), UBND huyện vẫn không có chứng cứ chứng minh mình làm đúng, cũng không thỏa thuận được với dân nên bị tuyên thua kiện. Trong 12 vụ kiện đầu tiên, tòa tuyên các quyết định trái luật mà huyện ban hành phải bị hủy bỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem