Mãi còn lời gửi gắm “Phải giữ gìn cây xanh…” của Tướng Giáp

Chủ nhật, ngày 06/10/2013 07:28 AM (GMT+7)
Lời gửi gắm “Phải giữ gìn cây xanh…”, đề nghị nhân dân chăm sóc cây bưởi thật tốt tươi, cho nhiều quả ngọt của Đại tướng lần đó - giữa những tiếng hô vang “Đại tướng của Nhân dân” đến giờ vẫn không hề phai nhạt…
Bình luận 0
Gắn cả cuộc đời với những anh bộ đội Cụ Hồ, nếu bánh xe lịch sử không mang chiến tranh đặt lên dải đất hình chữ S - có thể chúng ta sẽ không có một Võ Nguyên Giáp - vị tướng được cả thế giới kính phục mà vinh danh là “một trong những thống soái lớn của tất cả các thời đại” (lời ký giả người Anh Peter Macdonald trong cuốn “Giap, Les deux guerres d’Indochine”).

Thế nhưng với lòng yêu nước, yêu dân tộc, yêu trẻ thơ, một trái tim đầy nhân văn và một trí tuệ mẫn tiệp, nước Việt sẽ vẫn có một nhà sử học, một thầy giáo toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của những thế hệ mai sau...

Hàng triệu cây xanh đang vươn bóng tràn chề sức sống khắp các nẻo đường đất nước, hàng triệu trẻ em đang được học hành … là kết quả của những việc làm từ tâm nguyện của người Anh Cả Quân đội Nhân dân Việt Nam đang được những người con, những người anh em, đồng đội khắc sâu ghi nhớ và thực hiện.

img
Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi với các cháu thiếu nhi Hà Nội chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 95 tuổi tại nhà riêng của ông.

img
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng cây tại Trường Quốc học Huế.

Kể từ ngày đất nước giành độc lập, hoàn toàn thống nhất, trồng cây và khuyến học là hai việc làm luôn đau đáu trong tâm trí ông.

Những khoảng đất vườn trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu luôn tràn ngập bóng cây xanh, không chỉ nuôi lớn hàng trăm kỷ niệm được gửi tới từ tấm lòng của đồng bào chiến sĩ cả nước - mà còn là một vườn ươm thực sự - nơi những mầm non được chăm sóc kỹ càng, cẩn thận… trước khi từ đó tỏa đi khắp nẻo đường đất nước như một món quà của sự sống, của niềm tin và hy vọng đầy thiết thực ông gửi gắm cho mai sau.

Như lời ông đã từng dặn dò cán bộ, con em Quảng Bình: : "Rừng, môi trường và sinh thái vẫn là quan trọng nhất, phải giữ cho thiên nhiên tươi xanh, bảo vệ môi trường thì Quảng Bình mới có thể phát triển bền vững, mạnh, giàu"...

Hay nỗi ray rứt đến giờ vẫn còn in dấu trong tâm trí đồng bào, đồng chí Điện Biên - khi trong chuyến đi thăm lại chiến trường xưa kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên (2004), Đại tướng thoáng buồn khi thấy 2 trong 3 cây bưởi đã được trồng trước cửa hầm Đại tướng trong thời gian diễn ra chiến dịch vươn cao xanh tốt, nhưng lại bị chặt phá trơ lại gốc khi đất nước đã hòa bình.

Lời gửi gắm “Phải giữ gìn cây xanh…”, đề nghị nhân dân chăm sóc cây bưởi thật tốt tươi, cho nhiều quả ngọt của Đại tướng lần đó - giữa những tiếng hô vang “Đại tướng của Nhân dân” đến giờ vẫn không hề phai nhạt…

Đa, thông, tùng, bách, kim giao… là những loại cây được ươm mầm trong khu vườn nhà Đại tướng - để rồi từ đó được gửi đi tới mọi vùng đất khắp đất nước, những địa danh, những nẻo đường cách mạng: Quảng Bình, Cao Bằng, Điện Biên, Phú Thọ, Hải Dương… Thông điệp mà vị tướng lỗi lạc luôn nhắc nhở những người con trong gia đình, cũng như anh em, đồng bào, đồng chí - đó là không được quên thói quen chăm bón mầm xanh, bảo vệ môi trường - bởi đó là cái gốc của sự trường tồn, của sức sống mạnh bền cho thế hệ mai sau.

… Trồng cây. Trồng người. Để thực hiện ước nguyện của cha - những người con của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn bền bỉ , từ năm này sang năm khác, bằng những mối quan hệ thân tình kêu gọi bạn bè trợ giúp; bằng những thông tin sâu sát ở cơ sở - nắm chính xác nơi đâu là chỗ người cần giúp đỡ... những chuyến xe - lúc ít thì đường, sữa, quần áo - khi nhiều là sách vở, thậm chí cả máy tính - đỡ đần cho đời sống con em vùng đất cách mạng năm xưa.

Không báo đài tung hô, không rầm rộ khoa trương, những chuyến xe đến đúng nơi, đúng người, hết sức chân thật và thiết thực. Những dự án xây trường, những khu học tập theo chân những người con của Đại tướng lần lượt tỏa sáng những thôn bản xa xôi, nơi mà “Chính tại những nơi cha anh tìm đường cứu nước - thì con cháu phải được no ấm, được học hành”… Đó là lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp căn dặn những người con trong gia đình.

"Vì đại tướng được toàn dân yêu mến
Bởi non sông vẫn cần bóng anh hùng..."…

Hai câu thơ mà Thượng tướng - Giáo sư Hoàng Minh Thảo xúc động ứng khẩu trong lễ mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 98 tuổi dường như là kỷ niệm đã lùi vào xa lắm, nhưng vẫn còn vẹn nguyên tình cảm và giá trị. Khi mà bóng hình Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khuất vào mây gió, nhưng tinh thần và ý chí của ông vẫn còn với non sông, nơi triệu rừng cây, triệu rừng người mà ông đã miệt mài gây dựng suốt cuộc đời vĩ đại sẽ mãi mãi trường tồn như một món quà vị Đại tướng của Nhân dân gửi lại cho cuộc đời.
Vũ Quỳnh Hương (Vũ Quỳnh Hương )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem