Mỹ bị tố dùng tin tặc tấn công mạng Trung Quốc

Thứ năm, ngày 13/06/2013 15:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Kẻ tội đồ” của nước Mỹ Edward Snowden lại tiếp tục gây rúng động khi trả lời phỏng vấn độc quyền một tờ báo cho biết, nhiều năm qua, Mỹ thường xuyên dùng tin tặc tấn công các máy tính ở Trung Quốc.
Bình luận 0

Edward Snowden chính là thủ phạm của vụ rò rỉ thông tin rằng, Cơ quan An ninh Quốc gia NSA đã theo dõi điện thoại và Internet của những người bị nghi là khủng bố. Tiết lộ này đang khiến nước Mỹ điêu đứng vì tai tiếng và mức độ ảnh hưởng của nó đang được dự báo là sẽ lan rộng. Theo tiết lộ, NSA đã tiến hành hơn 61.000 hoạt động hacker trên toàn thế giới, hàng trăm cuộc trong số đó nhằm chống lại Trung Quốc.

img
Edward Snowden.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 13.6, Edward Snowden cho biết, NSA đã thực hiện các hoạt động bất hợp pháp bẻ gãy hệ thống mạng máy tính ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục từ năm 2009. Tờ South China Morning Post cho biết họ đã thấy những tài liệu dẫn chứng của ông Snowden, tuy nhiên không thể xác nhận tính xác thực của chúng.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cho biết, đang điều tra xem vụ tiết lộ chương trình theo dõi tối mật của Mỹ có phải là hành vi phạm pháp hay không.

Trong khi đó, các giới chức châu Âu cũng đang rà soát những chương trình theo dõi nói trên xem chúng có vi phạm những quy định về việc bảo vệ đời tư ở địa phương hay không. Các chính phủ châu Âu đã tìm cách giải thích xem họ có để cho Washington theo dõi công dân nước họ không hay được hưởng lợi từ việc theo dõi đó mà ở nước họ bị coi là bất hợp pháp.

Giám đốc NSA – ông Keith Alexander cho rằng, chương trình theo dõi điện thoại và internet mới bị phát giác đã giúp Mỹ ngăn ngừa hàng chục âm mưu khủng bố. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho rằng, các chương trình này cho thấy đã đạt được "sự cân bằng mỏng manh nhưng quan trọng" giữa riêng tư cá nhân và an ninh.

Sau khi tiết lộ những thông tin gây sốc nói trên, Edward Snowden, 29 tuổi đã trốn sang Hồng Kông. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi khách sạn ở Hồng Kông ngày 10.6, thì hiện không ai rõ Edward Snowden đang cư trú ở đâu. Edward Snowden trước đó từng cho biết, anh sẽ xin tị nạn ở một quốc gia nào mà có những quy định thông thoáng về quyền tự do ngôn luận và không có luật dẫn độ. Trong khi đó, trong lòng nước Mỹ, những nhà hoạch định chính sách đang coi Edwasd Snowden là "kẻ phản quốc", "kẻ tội đồ" vì đã tiết lộ bí mật quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem