Mỹ-Nhật-Trung tuyên bố rắn với Triều Tiên

Thứ hai, ngày 08/04/2013 14:25 PM (GMT+7)
Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ ban hành sắc lệnh cho phép lực lượng vũ trang nước này bắn hạ bất kỳ tên lửa nào hướng về lãnh thổ nước này do Triều Tiên bắn ra.
Bình luận 0

Sắc lệnh trên có thể được Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera ký hôm nay (7/4) hoặc 1-2 ngày tới - tờ Yomiuri và hãng tin Jiji cho biết.

Theo đó, tàu khu trục Aegis trang bị tên lửa đánh chặn sẽ được triển khai ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản để có thể đánh chặn bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên nếu chúng được phóng đi và có khả năng rơi xuống lãnh thổ của Nhật Bản - hãng tin Kyodo cho hay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã ban hành các lệnh tương tự trong tháng 4.2009 và tháng 12 năm ngoái khi Triều Tiên phóng tên lửa. Nhưng đây là lần đầu tiên sắc lệnh được đưa ra trước khi Bình Nhưỡng công bố kế hoạch phóng tên lửa.

img
Tên lửa của Triều Tiên trong lễ diễu binh

Trong một diễn biến khác một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã phải trì hoãn một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong tuần tới tại căn cứ không quân Vandenberg ở California trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, Kênh Channel News Asia ngày 7.4 dẫn nguồn tin AP cho biết.

Quan chức này không được phép nói chuyện công khai và yêu cầu giấu tên. Trước đó giới chức Bình Nhưỡng đã cảnh báo nó có thể tấn công Hoa Kỳ bất cứ lúc nào bằng các vũ khí hạt nhân nhỏ, nhẹ và đa dạng.

Căng thẳng leo thang khi hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc ngày 6.4 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho ngành công nghiệp vũ khí nước này tăng cường sản xuất đạn pháo, thông tin được phát trên đài truyền hình Bắc Triều Tiên ngày hôm nay.

"Một khi chiến tranh nổ ra, chúng ta phải phá hủy các cứ điểm quân sự quan trọng của 'kẻ thù' một cách bất ngờ và thần tốc", ông Kim Jong-un phát biểu, "chúng ta phải đảm bảo hoàn toàn chất lượng của đạn pháp để có thể tấn công phủ đầu nhanh chóng."

Trung Quốc hôm 7.4 đã lên tiếng phàn nàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng cho biết Đại sứ quán nước này ở Bình Nhưỡng sẽ vẫn hoạt động bình thường và yêu cầu chính phủ Triều Tiên đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao lẫn công dân Trung Quốc.

Trong bài phát biểu gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng sự ổn định của châu Á đang phải đối mặt với những thách thức mới, với những vấn đề điểm nóng đang nổi lên.

Bắc Kinh, người ủng hộ về mặt ngoại giao và tài chính lớn nhất của Triều Tiên, đang ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn với các hành động đầy khiêu khích của láng giềng.

Theo Đất Việt/GDVN/Yonhap/ Reuters

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem