Người Việt Nam “vô tư” dùng hộp xốp

Thứ ba, ngày 30/03/2010 08:29 AM (GMT+7)
NTNN - Tại các thành phố ở Việt Nam, hầu hết các quán cơm, các cửa hàng ăn uống... đang sử dụng rộng rãi hộp xốp để đựng thực phẩm chín.
Bình luận 0
img
Sử dụng hộp xốp đựng thức ăn tại một nhà hàng trên phố Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Không mấy ai quan tâm đến sự nguy hiểm khi các độc chất từ chiếc hộp ngấm vào thức ăn có thể gây hại cho sức khoẻ.

Chiều 29- 3, chủ cửa hàng ở số nhà 25, phố Hàng Chiếu (Hà Nội) cho biết: "Loại hộp xốp này chủ yếu được các quán cơm, hàng xôi... mua". Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì chủ cửa hàng không trả lời được.

Rất ngạc nhiên về thông tin hộp xốp có chứa chất gây ung thư, chị Nguyễn Thị Vân Anh, chủ hàng phở gần chợ Trung Hoà (quận Cầu Giấy) nói: “Tôi vẫn dùng hộp xốp đựng phở, miến xào cho khách. Trung bình một tháng dùng tới cả ngàn hộp mà có thấy ai nói gì đâu. Giờ nói thế, khách không dùng hộp nữa thì chúng tôi chết đầu tiên”.

Ở các thành phố khác, việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn dường như đã trở thành thói quen. Vì vậy, thông tin hộp xốp chứa chất gây ung thư không hề tác động đến ý thức của người dân, hộ kinh doanh, kể cả các ngành chức năng…

Theo khảo sát của NTNN, tại Đà Nẵng, hộp xốp được tập trung rất nhiều tại các chợ  lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Siêu thị, rồi từ đó phân phối đến các cửa hàng nhỏ, hay trực tiếp chuyển đến các quán ăn, đặc biệt tại khu vực bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp…

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cho biết, hiện các ngành chức năng tại thành phố này cũng chỉ mới nghe thông tin qua báo đài. Phải đợi thanh tra T.Ư lấy mẫu kiểm tra hàm lượng hóa chất, có kết quả cuối cùng, Chi cục sẽ phối hợp với các ngành chức năng đề ra biện pháp xử lý cụ thể.

Tại TP. HCM nhu cầu sử dụng hộp xốp hiện cũng rất lớn. Theo các đại lý mà PV tiếp xúc ngày 29- 3,  mỗi ngày có hàng triệu hộp xốp được bán ra phục vụ cho nhu cầu chứa thức ăn như cơm, bánh bao, xôi… và các loại thực phẩm khác.

Anh Nguyễn Văn Hải - chủ cửa tiệm bán sỉ hộp xốp trên đường Hậu Giang, quận 6 cho biết mỗi ngày anh bỏ mối được khoảng  1.000 - 2.000 hộp xốp. “Tất cả hộp xốp ở đây đều do các cơ sở trong nước sản xuất chứ không phải nhập từ nước ngoài” - anh Hải nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem