“Nháo nhác” vì giá vàng vẫn rơi “thẳng đứng”

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Áp lực giá vàng thế giới giảm mạnh liên tục, cộng tác động từ mốc hẹn 30.6 các NHTM phải tất toán xong vốn vàng khiến giá vàng trong nước giảm liên tục, thậm chí rơi “thẳng đứng” trong 2 ngày vừa qua.
Bình luận 0

“Nháo nhác” vì vàng

Ngày 27.6, ngày thứ hai sau khi giá vàng trong nước đột ngột rơi thẳng đứng, phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) tiếp tục nhộn nhịp với cảnh tượng người dân vào - ra tấp nập quanh các cửa hàng vàng; tình trạng xếp hàng mua vàng cũng tái diễn.

img
Người dân chen chúc mua vàng ở phố Trần Nhân Tông.

Không chỉ những người có tiền, có vàng quan tâm đến thị trường vàng, giá vàng, ngay cả những người không có tiền, không nắm giữ vàng cũng quan tâm đặc biệt tới giá của kim loại quý này giảm mạnh trong những ngày qua. Cụ thể, giá vàng trong ngày 27.6 đã giảm tổng cộng từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng/lượng, sau khi đã giảm quanh 1,3 triệu đồng/lượng trong ngày 26.6. Như vậy, giá vàng chỉ còn 37 triệu đồng/lượng.

Thông báo phát đi từ bộ phận kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Những ngày qua lượng khách đến mua vàng tăng đột biến so với khách bán ra. Trung bình cứ 10 người giao dịch thì 7 người mua vào. Nhà đầu tư tranh thủ giá vàng xuống thấp để mua vào chờ giá cao bán chốt lời. Còn người dân mua vào tích trữ khi giá vàng thấp để mua được nhiều vàng. Tuy nhiên, bên cạnh khách hàng mua vào, cũng có những người đến bán vàng để chốt lỗ do lo sợ giá sẽ giảm hơn nữa.

Rõ ràng, tại thị trường trong nước, bên cạnh ảnh hưởng từ thị trường vàng thế giới thì mốc hẹn 30.6 để tất toán vốn vàng của ngân hàng khiến thị trường không khỏi thêm rối ren và hoang mang cho người dân.

Giá vàng sẽ giảm tới mức nào?

Câu hỏi phổ biến nhất được đặt ra lúc này là “giá vàng sẽ hạ xuống tới mức nào?”. Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng trong nước có thể giảm sâu về sát giá quốc tế sau ngày 30.6 vì nhu cầu về vàng khi ấy sẽ không còn cao như bây giờ. Có chuyên gia thậm chí tin rằng giá vàng sẽ giảm khoảng 2 - 3 triệu đồng/lượng nữa và duy trì khoảng cách với thế giới khoảng 3 triệu đồng. Nếu vàng trong nước về sát quốc tế thì giá chỉ tương đương 31,5 triệu đồng/lượng.

Có chuyên gia thậm chí tin rằng giá vàng sẽ giảm khoảng 2 - 3 triệu đồng/lượng nữa và duy trì khoảng cách với thế giới khoảng 3 triệu đồng. Nếu vàng trong nước về sát quốc tế thì giá chỉ tương đương 31,5 triệu đồng/lượng.

Đưa ra lời khuyên trên thị trường, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên rằng: Nhà đầu tư và người dân không nên mua – bán chạy theo xu hướng số đông trong thời điểm chưa có thông tin hỗ trợ rõ ràng từ thị trường để tránh gặp rủi ro. Những người có tiền, có nhu cầu mua vàng tích trữ nên giao dịch bình thường.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: Việc giá vàng giảm mạnh những ngày gần đây là điều đúng quy luật vì nước ta không sản xuất được vàng và do hội nhập nên phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Việc giá vàng giảm để về sát với giá thế giới là hợp lý và công bằng với người dân.

Tuy nhiên, theo ông Long, vấn đề đáng lưu ý đó là việc tuy giá giảm mạnh nhưng vẫn còn chênh lệch rất cao với giá thế giới (gần 6 triệu đồng/lượng). Điều này chứng tỏ Ngân hàng Nhà nước chưa làm đúng và hết trách nhiệm của một cơ quan chức năng quản lý thị trường vàng để điều hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi theo nghiệp vụ kinh doanh vàng thì chênh lệch giá vàng vào khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng/lượng mới là mức hợp lý.

Ông Long cũng nhấn mạnh thêm, trong ngắn hạn, giá vàng đang giảm nhưng nếu nhiều người vẫn đổ xô mua vào sẽ khiến cho thị trường có thêm nhiều diễn biến bất ngờ khó lường. 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem